Tình yêu và Huyền thoại

Viết cho ngày Valentine, tôi muốn chia sẻ với những người đang yêu một bài hát về Tình yêu rất hay nhưng chẳng hiểu sao lại rất ít người biết. Tôi biết đến bài hát có tên Tình yêu và Huyền thoại vào năm 1999, khi chuyển công tác ra Hà nội. Có hôm đang ngồi soạn lại Ổ đĩa trên máy tính tại công ty thì phát hiện có một kho bài hát dạng mp3 được chia sẻ từ một máy khác cùng hệ thống, trong đó có bài hát này. Tôi vẫn chưa tìm hiểu được ai là Tác giả bài hát, có nguồn nói là Trịnh Công Sơn, cũng có nguồn nói là Minh Kỳ. Cho tới bây giờ, có lẽ người hát bài này hay nhất chính là Ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh.

Cảm nhận riêng của tôi là giai điệu bài hát hay, nhịp điệu dìu dặt, lời ngọt ngào du dương, tất cả như được giọng hát trong vắt có ca từ rõ của Ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh rước lên thêm một tầng cao.  Năm 2001, khi quay về sống tại Sài gòn, tôi bật bài hát này lên nghe. Ông anh kế tôi đi ngang qua nghe được liền “bắt đền” rằng bài hát hay vậy sao hôm đám cưới anh không mở lên để nghe (anh cưới đầu năm 1999 lận). Nghe vậy thì đủ biết không phải có mình tôi “phải lòng” bài hát này.

Hôm nọ, tôi muốn viết về bài hát này, nhưng chẳng thể tìm ra được clip bài hát trên mạng để minh họa. Thế là đành phải “cậy” Bảo Ngọc, cô bạn vàng, người hầu như chẳng bao giờ biết nói “không” với bạn bè làm clip cho bài hát. Vậy nên, tôi tặng bài viết ngắn này cho cô bạn tốt tính và những người đang yêu.

Lời bài hát Tình yêu và Huyền thoại:

Nàng mọc cánh bay đến nơi chân trời
Chàng đuổi theo trên chuyến xe cuộc đời
Nàng vươn tay hái sao trời đỉnh núi
Kết lên tóc mây như đôi mắt tình yêu.

Nàng cầm đuốc soi sáng tâm tư chàng
Bầy thỏ ngoan đi trốn đôi tay chàng
Hồn chết đuối nơi sông dài yêu đương
Bóng đêm đứng trông chiều khóc ai sương mù.

Trên đồng bằng ân ái, môi nàng là hoa thắm
Cho mật ngọt tình yêu, đam mê đừng trốn mất
Mây mùa hè thiêu đốt, sa mạc lòng rực cháy
Chim rừng về hỏi lá, đàn quạ bên cười rũ.

Nàng là đá bao tuổi xanh hỡi nàng
Chàng là rêu ôm đá mơ thiên đàng
Bằng đôi chân mang linh hồn dã điểu
Đá xanh chở rêu về núi xa tự tình


Bài này tôi viết ngày 14/02/2014, mãi ngày 22/05/2015, có chị Mỹ Dung comment, góp nhiều thông tin hữu ích cho bài hát. Theo đó, tác giả bài hát Tình Yêu và Huyền Thoại là Nhạc sỹ Văn Minh Trí (tác giả bài Hoài Thu), năm 2015, ông khoảng 75 tuổi và sống cùng gia đình tại New Zealand. Chị Mỹ Dung được tác giả tặng bản gốc bài hát. Vì lý do nào đó, mãi 7 năm sau (2022), tôi mới đọc được comment có thông tin hữu ích này của chị Mỹ Dung. Chân thành cám ơn chị.

25 thoughts on “Tình yêu và Huyền thoại

      • Chào chị Uyên Vy (cái tên đã thấy tâm hồn rất đẹp rồi :3) Thấy chị thích bài hát “tình yêu và huyền thoại” của Minh Kỳ nên em mạo muội vào cmt làm quen. 🙂
        Em rất thích bài hát này, em ko được biết nó sớm như chị em mới biết nó cách đây gần 3,4 ngày và giờ em đang phát cuồng lên vì nó. Một bài hát rất hay mà ít người biết đến. Em vô tình search một vài bài do ca sĩ Thanh Lan thể hiện thì thấy bài hát ấy. Em bị hút vào nó từ lúc đó.
        Em đã nghe gần chục phiên bản của bài hát đó và theo cảm nhận của em thì ca sĩ Thanh Lan hát hay nhất ở phiên bản thu âm đầu tiên của ca sĩ ấy (khi nghe em còn giảm tối đa bass, tăng treble, chỉnh âm old radio cho giống như được phát ra từ radio 🙂 ) Một bài hát rất hay, em chả biết nói thế nào để diễn tả cả. Em nghe cả ngày lẫn đêm, em ko hiểu tại sao nó lại thu hút em đến thế. Đây là bài thứ hai sau bài Swan’s Faithfulness – Vista mà em phát cuồng. Em chia sẻ cho tất cả mọi người, nhưng chả ai chịu đồng điệu với em cả. Ai cũng bảo em bị hâm mới bảo bài này hay.
        Nghe bài hát này, em thấy tiếc mình sinh ra quá muộn, giá em sinh vào những năm 3,40 thì hay quá, em sẽ được tiếp xúc với những con người tài hoa sáng tạo ra những ca khúc tuyệt vời này. Bài hát tuyệt vời quá chị ạ. Em ko biết nói thế nào nữa, đôi khi ngôn ngữ ko thể chứa hết xúc cảm của con người. Một cái gì đó êm ái du dương, ngọt ngào, lãng mạn, thanh thoát,…

        • Lâu lắm rồi mới có người xin làm quen 🙂 Thiệt tình là chị chưa thấy ai bày tỏ sự yêu thích một bài hát theo cách nhiệt tình như Kiên. Kiên như lên đồng trong bốn đoạn văn dài, lập đi lập lại là em mê bài hát lắm lắm.

          Chị thì không mong em sinh cùng thời với những con người tài hoa ấy bởi nếu vậy, những người đó sẽ mất đi một người mến mộ cuồng nhiệt như Kiên. Nếu biết Kiên, một người sinh sau họ gần nửa thế kỷ, yêu thích tác phẩm của họ đến vậy, họ hẳn sẽ rất hạnh phúc.

  1. TUYỆT LUÂN! TUYỆT VỜI! TUYỆT…
    Sao bốn mươi mấy tuổi với 4 lần yêu say say đấm đấm rồi mà ko được biết bài này vậy trời?? Giờ vừa mới xù người yêu thì lại vớ được nó. Chết đi được!!
    Không chỉ dìu dặt du dương mà còn trong sáng đẫm tình… Đã thế, valse lại là tuyệt tác mà em thích nhất trong các làn điệu.
    Cảm ơn chị, cảm ơn tác giả! Xin đáp tạ một đoản thi mà em ko biết tựa, ko nhớ hết và quên mất của ai luôn (chị có biết của ai thì mách dùm hé).

    Luyến luyến lưu lưu lòng thơ dại
    Nương tình tựa ái hồn thoát thai
    Tiêu diêu loáng thoáng mơ bóng núi…
    Giật mình chợt tĩnh, ai nhớ ai?

    • Có một em gái cuối đời 7x bảo rằng em chẳng thể nào cảm được cái hay của bài này, sao mọi người khen dữ vậy 🙂 Bài thơ thì chị thua, ít thuộc thơ lắm em ạ.

  2. Một vài nguời có «khẩu vị» rất khác mà chị. Ví như em, luôn cảm nhận tình yêu phải 2 chiều, trong khi lại rất dị ứngvới kiểu yêu đơn phương. Nhưng không ít người chọn kiểu yêu này.

  3. Nghe các bạn có cảm nhận về bài hát TÌNH YÊU VÀ HUYỀN THOẠI thấy cũng hấp dẫn đấy. Tôi sẽ chia sẻ với các bạn về bài hát này. Chính Tác giả đã ký tên tặng tôi bản nhạc gốc này, Tác giả là VĂN MINH TRÍ cũng là tác giả của bài HOÀI THU. Bây giờ Tác giả cũng gần 75 tuổi rồi, hiện đang sống ở NEWZEALAND cùng gia đình.
    Tôi xin đính chính lại vài chữ trong bài hát TÌNH YÊU VÀ HUYỀN THOẠI.
    …. Nàng vươn tay hái sao trời ĐỈNH NÚI..( chứ không phải là ĐÍNH NỐI).
    …. Đá xanh CHỞ RÊU về núi XA tự tình.
    ( chứ không phải CHỜ RÊU về núi TA tự tình. Các bạn nào muốn có bài hát gốc này thì mail cho tôi nhe, Tôi sẽ gửi tặng các bạn.
    canhphuongvy@gmail.com
    Mỹ Dung.

    • Thông tin của chị rất tuyệt, cám ơn chị Mỹ Dung! Nếu chị có bản chất lượng 500kbps hoặc Lossless thì xin chị chia sẻ cho Tính với! (quytinh1601@gmail.com). Cám ơn chị lần nữa!

    • Cảm ơn Chị Mỹ Dung. Không hiểu sao, đã 7 năm rồi em mới đọc được comment này của chị. Thông tin của chị rất bổ ích. Em sẽ gửi email xin chị bản nhạc gốc.

Bình luận về bài viết này