Khi ai cũng là “Mọi người”!

Dạo sau này, cụm từ “mọi người” được dùng rất phổ biến ở khắp nơi trong nước ta. Bản thân cụm từ này không có vấn đề gì, nhưng khi nó được người dùng áp vào sai đối tượng và sai chỗ thì mọi chuyện trở nên không ổn. Đã vậy, khi chuyện xảy ra, chẳng ai thèm lên tiếng nhắc nhở nhau thì cái sai, cái xấu trở bình thường và được xã hội chấp nhận, chẳng còn ai thấy chối tai khi nghe đến chúng.

Gần chục năm trước, tôi đã bị hẫng khi nghe cụm từ “mọi người” được người phiên dịch sử dụng trong buổi tập huấn do một Ngân hàng Mỹ tổ chức cho nhân viên của các đối tác Việt Nam. Người dịch từng du học tại một nước ASEAN và ở lại nước đó làm cho Ngân hàng này. Em tự tin, lịch lãm trong bộ vest đứng trước đám đông và “Chào mọi người!” Trong suốt buổi tập huấn, em thường lập đi lập lại cụm từ này. Quan hệ giữa công ty tôi và Ngân hàng em rất thân nên tôi nhắc nhẹ trong giờ giải lao: “Em ơi, ở trong này thường dùng cụm từ “các anh chị” hoặc “quý vị” thay cho “mọi người” đó em”. Cũng may, em hiểu ngay điều tôi nói và chỉnh lại liền.

Sau này tôi bị hẫng liên tục vì trong các đám tiệc, MC hoặc gia chủ, khi đứng lên cám ơn cũng rất tự nhiên và thoải mái cất giọng: “Cám ơn mọi người đã đến chung vui….” Bên dưới, “mọi người” bao gồm cả những ông bà cụ tóc bạc phơ đến các nhi đồng đang bi bô chạy tới chạy lui, không ai cảm thấy phiền lòng vì bị gom vào chung một rổ bằng một ngôn từ rất ư bình dân!

Những ngày ở chung với Má tôi, Bà xem mỗi kênh truyền hình Vĩnh Long nên tôi cũng xem ké. Trong một Gameshow, có một bé mới 4 tuổi, hát rất hay. Sau màn trình diễn, em có vài phút để kêu gọi khán thính giả bình bầu cho em qua mạng. Em hồn nhiên: “Mọi người hãy bầu cho con qua Mã số xxx. Cám ơn mọi người!” và tiếng vỗ tay vang lên rào rào!

Tôi tưởng chỉ có mình dị ứng với cách dùng cụm từ “mọi người” vô tội vạ này. Ai dè, có hôm tôi nghe tiếng lầm bầm phản ứng: “Ở đây toàn là người văn minh lịch sự, đâu có ai là người mọi đâu mà kêu là mọi người!” Có thế chứ, tôi không đến nỗi lạc lõng trong vụ chọn lọc từ để dùng cho hợp tình hợp cảnh này.

Nói vậy chứ tôi cũng phải thành thật thú nhận với chính mình rằng, nãy giờ gõ khoảng 600 từ, vậy mà đã  mấy lần tôi dùng từ “mọi người”, may mà kịp nhìn ra mình vẫn còn có những chọn lựa khác để thay vào. Thế đấy, sự giao thoa văn hóa là 2 chiều, ta trao đổi với nhau cả cái đẹp lẫn cái xấu. May mắn sống cùng số đông văn minh lịch sự thì ta nên người, xui thì biết rồi ha, khỏi nói nha. Giải pháp hay nhất là thấy cái xấu thì tránh cho xa. Cứ học Mạnh Mẫu mà đổi nhà liên tục để tránh cho con khỏi hư. Đổi hoài, mệt quá thì bỏ tiền ra lo vụ EB5 cho nhanh trước khi Trump ra sắc lệnh mới! Chúc may mắn!

One thought on “Khi ai cũng là “Mọi người”!

Trả lời

