Oanh Ca sỹ

Oanh Ca sỹ ngày xưa

Oanh Ca sỹ ngày xưa

Hồi học cấp 3, lớp tôi có 5 bạn tên Oanh, mà hễ là Oanh thì thường tên đệm sẽ là Kim, có vài bạn trùng cả tên lẫn chữ lót nên phải phân biệt bằng họ. Tới giờ tôi vẫn nhớ tên của năm bạn này là Trần Oanh, Đỗ Oanh, Tống Oanh, Đoàn Oanh và Nguyễn Oanh. Tôi nể phục cô họ Nguyễn nhất vì những cố gắng không ngừng nghỉ của cô để thay đổi, hoàn thiện bản thân và đạt được những mục tiêu tốt đẹp cho mình và gia đình.

Nguyễn Oanh là một trong hai sơn ca của lớp tôi nên được đặt biệt danh là Oanh Ca sỹ. Thường thì Ông Trời oái oăm, đã cho thanh thì ít khi kèm theo sắc. Ấy thế mà ổng cho nó cả hai! Thường người ta được sắc thì chưa chắc đã được vóc, vậy mà dáng dấp nhỏ này cũng khỏi chê luôn! Có điều, ổng để nó lọt thỏm vào cái lớp nhiều đứa học giỏi, nên nó không trội lên được về mặt học hành so với mấy cao thủ từ mấy trường khác đổ về.

Túm lại, thuở ấy, ấn tượng của tôi về Oanh Ca sỹ là: đẹp, hát hay và…có bồ sớm. Tôi biết nó có bồ vì thấy có anh đó học lớp trên tới kiếm mà nó tránh. Thì ra nó quen anh ta trước, nhưng khi vào học chung với tôi lớp 10 thì Oanh không muốn tiếp tục nữa. Chắc tại nó thấy trong lớp hầu như chẳng có đứa nào có bồ, môi trường học mới lại thay đổi, nên tình thơ cũng chẳng kéo dài được.

Tốt nghiệp cấp 3, Oanh lấy chồng là một anh Thày Giáo rồi vài năm sau định cư ở Mỹ theo gia đình chồng. Chúng tôi đứt liên lạc nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn được bạn bè cho biết bên Mỹ, Oanh làm việc vất vả lo cho chồng con. Tôi gặp lại Oanh trong những lần nó về thăm gia đình, lần nói chuyện được lâu nhất với Oanh là năm 2012 khi Ba nó mất đột ngột. Sau lần đó, tôi hiểu hơn về phần hướng thượng của cô bạn và nỗ lực của bạn nơi đất khách để thành đạt. Tôi thấy nể phục bạn mình rất nhiều.

Năm 2014, Oanh gửi cho tôi một email ngắn củn chỉ 2 dòng. Nó khoe dự định mà nó kể cho tôi cách đây 2 năm khi Ba nó mất đã thành hiện thực và hỏi tôi còn nhớ chuyện đó không, nếu không nhớ thì xem hình đính kèm. Nhìn tấm hình nó trong ngày tốt nghiệp, với mảnh bằng Đại học trong tay, mắt ngời hạnh phúc bên chồng con ở cái tuổi 44, tôi thực sự mừng cho nó. Không có tấm hình này tôi vẫn nhớ 2 năm trước nó kể với tôi rằng nó chưa hài lòng với tấm bằng cao đẳng, nên vừa làm vừa học, nhưng không muốn để mọi người biết vì đường còn dài, xong rồi mới nói!

Những khó khăn vất vả để một bà mẹ có hai con nhỏ vừa làm vừa học để có được ngày hôm nay như Oanh, tôi khó có thể diễn đạt hết thành lời, may ra thì những dòng email qua lại, đong đầy tâm sự mừng vui ngày ấy của chúng tôi mới nói lên được phần nào câu chuyện.

Email Oanh gửi cuối tháng 9 năm 2014

Email Oanh gửi cuối tháng 9 năm 2014

Tôi trả lời rất thật với Oanh rằng: “Cái tao muốn viết về mày là việc mày toàn tâm toàn ý với điều mày muốn làm đó. Từ ngày mày quen với ông Bình tao thấy mày chỉ biết đắm đuối với ổng mà thôi, dù tao vốn có thành kiến về những người có sắc vóc đẹp như mày sẽ khó có lòng chung thủy🙂 Đã vậy, tao thấy mày điều chỉnh rất hay, chẳng hạn giữa ông L và ông Bình là hai mẫu người có vẻ khác nhau nhiều. Một ấn tượng nữa là mày là con chiên ngoan đạo so với tao đó”

Tôi muốn có được đức tin mạnh mẽ và lòng sùng tín như Oanh. Nhiều khi ra ngoài tôi ít làm dấu đọc kinh tạ ơn trước khi ăn, nhưng từ ngày gặp lại Oanh, thấy nó lúc nào cũng rất thành tâm chắp tay đọc kinh trước khi ăn cho dù đang ở ngoài, tôi đã tập làm theo và giờ đã quen dần.

Khi chịu khó để ý, tôi có thể chọn ra vài người sống quanh mình để dựa vào cuộc đời họ mà rút ra bài học cho bản thân mình. Và đây là những gì tôi học được từ Oanh.

  1. Có thể bạn bắt đầu không đúng, nhưng bạn có thể dừng lại, xé nháp và làm lại từ đầu, không có gì là muộn cả.
  2. Một khi đã xác định được mục tiêu và đối tượng để theo đuổi thì phải đi đến cùng để đạt được điều mình muốn dù thời gian có thể rất lâu.
  3. Sự toàn tâm toàn ý với gia đình, người thân là câu chuyện của “cho và nhận”. Khi cố gắng vì ai đó, họ đã trở thành động lực để ta thành công. Kết quả đạt được không chỉ cho họ mà trước hết lại là cho bản thân ta.
  4. Điều sau cùng nhưng lại lạ phần quan trọng nhất: phải có một đức tin kiên định. Phải biết cầu xin và đặt niềm tin vào Đấng Tối cao. Khi đạt được rồi thì phải biết cảm tạ Người, nếu không, sẽ dễ sinh ra kiêu căng.

Tôi trễ hẹn với Oanh 2 năm, mãi tới hôm nay mới viết được vài dòng cho nhỏ bạn để mừng sinh nhật nó. Mong bạn luôn tràn đầy ân phúc, có điều đó, bạn sẽ có tất cả.

Oanh Ca sỹ hạnh phúc và tự hào bên chồng con trong ngày tốt nghiệp

Oanh Ca sỹ hạnh phúc và tự hào bên chồng con trong ngày tốt nghiệp

Oanh được Sếp gửi email chúc mừng và Công ty đưa lên bản tin. Oanh viết trên fb: Cam on Van Anh va Vy nhe! :-) That su thi tao khong biet cho tao lam viec no post hinh tao tren Facebook va Spirit newspaper cua Methodist Health System. Sang nay, boss cua Tao email cho Tao , Tao moi biet do! So happy and proud! :-)

Oanh được Sếp gửi email chúc mừng và Công ty đưa lên bản tin.
Oanh viết trên fb: Cam on Van Anh va Vy nhe!🙂 That su thi tao khong biet cho tao lam viec no post hinh tao tren Facebook va Spirit newspaper cua Methodist Health System. Sang nay, boss cua Tao email cho Tao , Tao moi biet do! So happy and proud!🙂

9 thoughts on “Oanh Ca sỹ

  1. Mừng Sinh Nhật Oanh. Chúc nhỏ bạn luôn xinh đẹp, vẩn hát hay và mãi mãi hạnh phúc. Đặc biệt là chúc mừng Oanh đã đạt được những gì mình mơ ước. Sự kiên trì của bạn thật đáng khâm phục và là tấm gương rất đẹp!

  2. Niên khóa 1981-1985 của Trường Kiến Thiết (Trung học Cơ sở Cấp 2), ai nghe tới lớp A1 cũng đều phải kính nể vì đây là lớp điểm của trường. Lớp toàn là học sinh giỏi, không những vậy, lớp có điểm đặc biệt là các bạn nữ lớp này rất xinh gái và hát hay nữa. Mỗi lần trường có lễ lạt là tụi con trai được thưởng thức màn trình diễn văn nghệ của các bạn nữ của lớp A1 và Oanh là người được bọn con trai vỗ tay nhiều nhất.

    Lúc đầu, mình chỉ lo chơi với bọn con trai, không để ý gì đến đám con gái cho đến một hôm, khi đang đứng xếp hàng vào lớp hay chào cờ buổi sáng không nhớ nữa, thằng bạn “A” (từ giờ mấy tên con trai cũng quan tâm đến cùng mục tiêu sẽ được gọi là A, B, C…) học cùng lớp chỉ qua phía lớp A1, rồi hỏi mình: “Ê, mày thấy em Oanh đó hông? Dễ thương ha!”

    Lúc đó, mình ở phía sau Oanh nên cũng chưa thấy được khuôn mặt của Oanh. Rồi lần khác, cũng thằng bạn A đó rủ tới canteen để bao mình ăn, mà nào giờ thằng này chưa rủ mình ăn bao giờ, chẳng biết có ý đồ gì đây. Lúc tới canteen, mới té ra là Oanh cùng 2 người bạn cũng đang mua đồ ăn ở đó.

    Lần đầu tiên đi ngang qua Oanh, đối mặt với Oanh, mình như bị cuốn hút bởi đôi mắt của Oanh. Oanh có ánh mắt sâu thẳm và đượm một điều gì đó rất cuốn hút và hơi buồn buồn. Mình đang ngơ ngác thì thằng bạn A vỗ vai hỏi: “Ê, mày thấy đôi mắt của Oanh hông? Nó có gì đó rất cuốn hút làm tao thích, mày thấy sao?” Mình giả bộ cười khẩy rồi bỏ đi, nhưng trong thâm tâm, hình như tim bắt đầu đập thình thịch. Mình bắt đầu để ý đến Oanh từ dạo đó.

    Nhà mình ở đối diện trường Kiến Thiết, cứ đợi tan học, mình chạy về nhà thật sớm rồi đứng trước cửa nhà hay leo lên lầu hai, đứng ở lan can nhìn lén xuống coi Oanh dắt xe về nhà. Mình cũng biết Oanh có người bạn nhà ở gần đường hẻm ve chai gần Chợ Vườn Chuối. Oanh thường tới nhà bạn đó chơi, ca hát và trò chuyện với bạn.

    Trong xóm, hễ có ai cần mua thuốc tây thì mình xung phong đi mua ở nhà bạn của Oanh để có dịp gặp Oanh. Cứ thế, ngày qua ngày cho đến một hôm, không biết ăn gan con gì, mình quyết định chạy xe đạp theo sau Oanh tới tận nhà ở Ga Hòa Hưng, mà Oanh không biết. Lần đó, tới nơi rồi thì quay xe về nhà!

    Lần sau, chắc uống mật gấu nên mình dắt xe đạp đến tận nhà Oanh mà mục đích để làm gì thì cũng chưa biết.Mới vừa tới trước nhà Oanh, thấy có 3 thanh niên đứng trước nhà, nhắm coi bộ không xong, định quay ra bỏ chạy thì một trong 3 anh hỏi: “Mày kiếm ai?” Lúc đó tự nhiên cứng hàm, miệng cũng tê liệt, không trả lời được thì từ trong nhà Oanh đi ra và trả lời giùm cho mình với anh kia là bạn tới nhà mượn tập về chép lại bài vở.

    Lúc đó, Oanh chắc cũng ngạc nhiên khi thấy mình và tự hỏi thằng này là ai mà sao tới đây làm gì? Nhận được cuốn tập của Oanh, mình hấp tấp chạy về liền vì vẫn còn sợ. Mình còn có thằng bạn “B”, nó cũng thích Oanh, nhưng mà thằng B này thích Oanh đắm đuối! Không biết là có thật hay không mà nó đòi má nó cưới Oanh làm vợ cho bằng được, nếu không nó sẽ tự tử. Má nó sợ rồi hứa với nó sẽ cưới Oanh cho nó khi nó lớn hơn một chút nữa! Hồi đó, Má nó là Cô giáo dạy học ở trường Kiến Thiết.

    Sau một hai ngày, tới lúc trả tập cho Oanh mà không biết làm cách nào để đưa, đang phân vân thì thằng B đi tới với vẻ mặt thiểu não. Nhìn nó và cuốn tập của Oanh, mình nảy ngay ra một cách. Đưa cuốn tập cho thằng B, mình nói nó đến lớp A1 để trả lại cho Oanh. Làm vậy, thứ nhất là mình tránh không phải gặp trực tiếp Oanh, thứ hai là mình giúp thằng B có cơ hội gặp Oanh cho nó vui. Không biết mình làm vậy có làm Oanh quê với bạn bè trong lớp không nữa, nếu có, mình thật lòng xin lỗi.

    Rồi có một lần, nguyên xóm bị cúp điện, đang ngồi rảnh không biết làm gì, tự nhiên thấy bóng của Oanh chạy xe đạp với một người con gái khác đi ngang qua nhà mình. Thấy vậy, mình rủ thêm thằng bạn C, nhà có tiệm bán chè ở đầu ngõ Nguyễn Đình Chiểu đi chung. Thằng đó biết mình thích Oanh vì Oanh và bạn bè thường hay ăn chè ở đó, mình cứ giả bộ đi kiếm nó mà thật ra là nhìn Oanh.

    Chạy một hồi thì thấy Oanh và cô gái kia đi vào Nhà Văn hóa Thanh niên, rồi 2 đứa cùng chạy vô chơi theo. Quan sát một hồi mới biết cô gái đó là chị của Oanh và chị tới đó gặp bạn trai coi ca nhạc. Mình chỉ đứng xa ngó mà không dám tới gần Oanh. Đúng là con nít!

    Học xong cấp 2, Oanh chuyển lên Nguyễn Thi Minh Khai, còn mình thì qua Lê Quý Đôn. Lần cuối cùng gặp Oanh là ở trong trường Kiến Thiết. Hình như lúc đó Oanh và những người bạn tới nói lời từ biệt với các Thầy Cô. Tình cảm thời học trò cũng trôi qua theo năm tháng. Lên Cấp 3, gặp bạn mới rồi quên hết bạn cũ ở cấp 2. Bây giờ sau 31 năm, mới gặp lại Oanh ở facebook nhờ bạn Bảo Ngọc và Uyển Vy!

    • Oanh doc roi Thuan oi! Doc di doc lai rat nhieu lan… rat vui va cam dong… Nhung cai cam giac nay khac voi bai truoc cua Vy viet ve Oanh, no lam Oanh vui nhung lai chay nuoc mat. Con doc bai nay thi cu…tum tim cuoi hoai a! Cam on Thuan da ke “noi long” ngay ay… cua Thuan voi Oanh. Bay gio chac phai nghe lai bai hat “Nu tam xuan” cua Pham Duy day! ” … Sao Anh khong hoi …nhung ngay em con khong. Gio day em da co chong…” 😊

  3. Phai cam on Uyen Vy rat nhieu vi tai viet van cua Vy da lam cho nhung co gang Binh thuong cua Oanh trong cuoc song tro nen song dong va cam dong qua! 😊❤️

Gửi phản hồi

