Khi người ta có chắt

Má tôi và chắt gái

Má tôi và chắt gái

Hôm nay nhà tôi đi dự buổi Lễ Bí tích Rửa tội cho con của bé Tàu, cháu gái tôi. Vậy là Má tôi được lên chức Bà Cố. Sáng, tôi ghé qua để đưa Má ra Nhà Thờ dự lễ. Bà bảo đang mệt quá, cái khối u ở phổi cứ làm khổ bà, vài phút trước khoẻ, vài giây sau đã mệt. Nhiều khi đã hẹn đi đâu rồi cũng phải huỷ!

Nói vậy nhưng Má tôi vẫn vói cái áo dài sắp sẵn ở đầu giường để thay. Giờ thì tay bà không vói ra sau để cài móc áo lót được, tôi phải làm giúp. Tôi nói Má mặc áo ngắn đi cho thoải mái, “cô nàng” bảo mọi người nói Má mặc áo dài này đẹp, nghe vậy là biết rồi đó, không mặc áo này thì đừng hòng nàng đi. Xong áo rồi thì bà chọn sợi dây cẩm thạch và nhờ tôi đeo đôi bông cho đủ bộ.

Ra đến Nhà Thờ, ông anh lớn tôi, giờ đã lên chức Ông Ngoại, cứ chạy lên chạy xuống Nhà Thờ để đón mọi người. Anh sốt ruột khi thấy mãi Má tôi chưa ra. Buổi lễ Ban phép Bí tích rửa tội này cho 10 cháu bé. Mỗi bé được mẹ bồng và có một người Cha hoặc Mẹ Đỡ đầu (God Father/Mother) đứng sau lưng, tuỳ theo đó là bé trai hay gái.

Con bé cháu tôi nhỏ tháng nhất, được mẹ bồng lên xếp hàng đầu tiên. Cha đi qua từng bé, rót nước lên đầu, đọc tên Thánh của từng bé để rửa tội cho em. Từ nay, em gia nhập Hội Thánh Công giáo, trở thành Kito hữu. Cha/Mẹ Đỡ đầu có trách nhiệm giúp đỡ em về phần hồn trong suốt cuộc đời em. Mà không chỉ là phần hồn đâu, phần xác vị phụ huynh thiêng liêng này nhiều khi cũng lãnh luôn. Tôi thấy có nhiều người đối đãi với Cha /Mẹ thiêng liêng như với Cha Mẹ đẻ vậy.

Sau buổi lễ, gia đình chụp hình trên Cung Thánh và bên Đức Mẹ, mong Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban ơn lành cho thành viên mới của gia đình. Cuối cùng thì gia đình Nội Ngoại của cháu bé có bữa cơm vui với nhau. Ông Ngoại con nhỏ tuyên bố lý do và hào hứng khoe tên Võ Ngọc Linh của cháu gái là do ông đặt. Tôi thì thầm với mấy đứa cháu: chắc bồ cũ của Ông Ngoại tên Linh!

Đã thành thói quen, mỗi lần có dịp cả nhà ngồi với nhau, bao giờ tôi cũng chụp tấm hình bốn anh chị em của Má tôi. Người nhỏ nhất đã 75, người già nhất 90, Má tôi 85 tuổi! Nghe người già nói chuyện thật vui. Ông Cậu 90 tuổi của tôi hăm he sẽ đi bước nữa, biết ông đùa, nhưng tôi chợt nhớ ra ông cũng vừa mãn tang vợ.

Tấm hình bô lão của tôi chắc sẽ đẹp lắm nếu Ba tôi còn. Ông sẽ rât vui khi được lên chức Cố Ngoại. Cứ thấy cái cách Má tôi mừng từ khi Tàu có thai đến lúc nó sanh, tôi nghĩ Ba tôi nếu còn cũng sẽ vui như vậy. Giờ thì tôi biết có một niềm vui, được gọi là Niềm vui có Chắt!

Cha chụp hình kỷ niệm chung với các bé vừa được rửa tội

Cha chụp hình kỷ niệm chung với các bé vừa được rửa tội

Ông bố trẻ chụp hình cho con gái đầu lòng với Bố Mẹ thiêng liêng

Ông bố trẻ chụp hình cho con gái đầu lòng với Bố Mẹ thiêng liêng

Gia đình ngồi đợi lên Cung Thánh chụp hình

Gia đình ngồi đợi lên Cung Thánh chụp hình

Ông Ngoại khai tiệc

Ông Ngoại khai tiệc

Người già của tôi

Người già của tôi

Gửi phản hồi

