Cho nó xong mà nó hổng xong!

Trump & ClintonGiờ thì chuyện bầu bán cũng xong rồi, những con số đẹp như mơ được công bố: 98.77% cử tri đi bầu, Thủ tướng được bầu với số phiếu chiếm 99.48% (nghe nói cao hơn cả ông cụ hồi đó!) chắc nhiều người cũng như tôi, thở phào nhẹ nhõm. Thôi vậy cho nó xong còn tập trung mà kiếm cơm nữa chứ. Còn tại sao tôi muốn nó xong thì giờ kể cho nghe.

Ai cũng biết cái vụ bầu bán này nó là gì, khỏi phiền tôi nói ra ha. Còn mà ép hoài thì tôi cũng huỵch tẹt ra là bầu cái kiểu gì mà chưa bắt đầu thì mọi người đã biết kết quả từ ba tháng trước. Chưa có cha mà đã có con, còn đứng ra tuyên thệ tùm lum! Biết nó là trò hề, mà ai cũng phải chơi thiệt tình mới khổ.

Cứ cho con số 98.77% là thiệt đi, rồi tôi kể cho nghe nó ở đâu ra. Sáng sớm Má tôi gọi biểu dậy đi bầu cho nó xong đi con (lại cho nó xong!) Bà sợ tôi không đi thì chút họ vào nhà réo, hoặc tệ hơn là sau này ra phường chứng giấy tờ sẽ gặp khó! Tôi cảm nặng mà cũng ráng lết ra chỗ bầu.

Tới nơi, đã thấy mấy bà mấy cô không thèm thay đồ cho đàng hoàng, diện nguyên bộ đồ bộ, mỗi người cầm một xấp phiếu của cả nhà ngồi chờ. Tôi xây xẩm, ráng thều thào với một em áo dài xinh xinh: “Em ơi, chị bịnh quá, cho chị bỏ phiếu sớm đi”. Ngay lập tức, các cử tri đồ bộ hùng hổ phản ứng. Tôi đành nhắm mắt ngồi chờ, tới lúc vào bỏ phiếu, cứ thấy tên ai quen quen là tôi gạch bỏ, vậy mà kết quả ra mấy người quen đó toàn trúng cử!

Bữa nay bầu xong cũng gần 20 ngày, tôi nhận được thông báo từ Sở Lao động Thương binh Xã hội (“DOLISA”) phải truy thu các khoản đóng theo nghĩa vụ (bảo hiểm Y tế, Xã hội, Thất nghiệp và phí Công đoàn) theo mức lương tối thiểu mới cho tháng 5/2016 từ cả Công ty và nhân viên. Đời tôi kỵ nhất là tiền bỏ vào túi rồi mà phải móc ra! Phải hỏi cho ra xem đứa nào làm ăn kỳ cục mà để đến nỗi phải truy thu lương trên cả nước thế này!

Thì ra vụ tăng lương tối thiểu này mấy vị lăm le từ lâu rồi. Mấy bạn làm lương đã thắc mắc hỏi từ đầu tháng 5/2016 để đóng các loại phí cho đúng với mức lương tối thiểu mới trước ngày 20/5 theo quy định. Bên DOLISA thì bảo chắc chắn là sẽ tăng, nhưng đang chờ ký duyệt. Đúng ra thì Thủ tướng đã ký Nghị định, nhưng lu bu lo vụ bầu cử nên tạm hoãn.

Giờ thì hậu quả của vụ tạm hoãn thiệt là không giống ai. Thủ tướng ký Nghị định thông báo tăng lương tối thiểu ngày 26/5 và Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/7. Thế mà bỏn nhất quyết bắt mọi người phải ói ra phần chênh lệch của Tháng 5. Thiệt là bực mình quá đi.

Đó là chưa kể mấy vụ ngăn sông cấm facebook và chặn tin nhắn trong mấy ngày bầu cử. Tôi sơ ý, có mấy việc quan trọng lại đi nhắn tin qua điện thoại, chờ hoài không thấy trả lời, phải gọi để kiểm tra, thì ra không một ai nhận được tin cả. Khoảng vài ngày sau thì tin nhắn ùn ùn đổ đống về. Nghe đâu có vài cuộc tình tan vỡ và số vụ ly dị cũng tăng sau sự cố này!

Mà này, đừng nghĩ chỉ có người trong nước mới phải khổ sở với cái màn 98.77% này nha, người nước ngoài cũng khóc ròng đó! Trước bầu cử khoảng 6 hôm, có tay Hướng cỏn sang xứ ta mở cuộc Triển lãm nữ trang. Ổng xụ mặt, đưa hai tay lên kêu trời với tôi, miệng cứ lẩm bẩm: “Cannot believe it! It’s too difficult to do business here!”

Số là ổng xin giấy phép triển lãm từ 1 năm trước và luôn canh ngày cuối cho rớt vào cuối tuần để khách tham quan đông hơn. Xui một nỗi, năm nay cái cuối tuần đó rớt ngay vào ngày bầu cử 22/5. Ổng được yêu cầu đóng cửa ngày hôm đó vì sợ có biểu tình nổ ra! Nài nỉ miết, họ biểu ổng được mở tới trưa! Ông năn nỉ tiếp là trưa thì bầu xong rồi, không ai biểu tình lúc đó. Chắc ổng khóc tiếng Tàu nên cuối cùng ổng cũng được mở cửa tới 6 giờ tối! Sáng hôm sau ổng về Hong Kong ngay.

Lúc tay Hướng cỏn cứ lảm nhảm không thể tin được, không thể tin được, tôi thiệt là tức mình. Hổng lẽ tôi phải nói với ổng là tin đi, cha đang ở VN đó, không phải ở đặc khu Hong Kong nhà cha đâu. Mà cha này cũng kỳ! Nhập gia thì phải tùy tục chớ! Đến đây nhằm ngay lúc có trò vui thì phải tham gia diễn cùng với chủ nhà, có đâu mà chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện mua bán. Khi nào mà việc mua bán của cha kiếm lợi được tới mức 99.48% hay chí ít là 98.77% thì hãy có ý kiến. Vậy đi!

3 thoughts on “Cho nó xong mà nó hổng xong!

Gửi phản hồi

