Tâm sự Cô hàng xén

Tea-Cafe-ThenakaTử vi nói tôi rất xuất sắc trong vai tì nữ. Nghĩa là tôi giỏi trong vai trò phụ tá, trợ giúp cho ai thì người đó sẽ thành công rực rực rỡ rỡ. Chưa từng có sếp nào ngó qua được tử vi của tôi, nhưng có vẻ như mấy ổng cũng biết xem tướng, tuyển được tôi rồi thì yên tâm khoán trắng mọi sự cho con Sen (là tôi đó). Riết rồi mọi người và bản thân tôi cũng quen với hình ảnh cứ hễ sếp réo: “Sen à!” thì có đứa cong đuôi lên thưa “Dãaaaaaaa!” Chưa bao giờ tôi có ý nghĩ sẽ đứng ra làm chủ một cái gì đó cho riêng mình, dù khách hàng vẫn khen tôi có duyên bán hàng, có người còn đùa tôi sẽ bán được tủ lạnh cho dân Esquimo nữa kìa!

Sự đời run rủi, đầu năm ngoái tôi qua Miến Điện công tác, thấy dân tình xức loại bột cây Thenaka lên mặt để chống nắng và làm đẹp. Tôi mua cái hộp nhựa xấu ỉn, đựng loại bột đó về dùng thì phát hiện vô số công dụng tốt cho da từ loại mỹ phẩm thiên nhiên này. Thế là mấy tháng sau quay lại xứ này, tôi mua về để chia lại cho bạn bè, không ngờ phản hồi quá tốt. Nhiều bạn nữ bị da dầu, trang điểm lên, được vài phút da mặt đã bóng lưỡng, sau khi dùng thử một lần thôi, tình trạng này đã được cải thiện thấy rõ.

Không chỉ có mấy bạn nữ, mấy em nam bây giờ toàn ăn gà rán, hamburger, uống Pepsi hay bia, lại đang tuổi lớn mặt xì mụn tùm lum dù da chẳng hề mỏng. Tuyệt vọng vì đám mụn này, mấy em cũng mua Thenaka về dùng thử và rất hài lòng với sản phẩm này. Thằng cháu trai đang học lớp 11 của tôi cũng chịu khó bôi lớp bột vàng này mỗi tối để mụn cám bớt mọc đen thui trện hai cánh mũi.

Mọi người mua nhiều Thenaka nhiều quá, tôi không đợi đến đợt công tác tháng 4 năm nay để mang hàng về được, đành phải nhờ người quen bên Miến Điện gửi vài chục hũ về qua đường bưu điện. Thậm chí có hai cô bạn bên Mỹ và Canada, là chủ tiệm Spa và Nail cũng nhờ tôi gửi thẳng từ Miến điện qua để bán. Tôi vui vì mọi người dùng loại kem thảo dược thiên nhiên này có hiệu quả và xem đây như bước khởi đầu bất ngờ nhưng tốt đẹp trong việc kinh doanh của riêng mình. Mọi việc tiến triển đều đều cho đến một hôm…..

Ở Miến điện, ngoài Thenaka, còn có 2 món mà tôi rất thích đó là Trà sữa và Cafe 4 in 1 của họ. Trước khi đến Miến Điện, hầu như tôi không dùng trà sữa ở Việt nam vì quá ác cảm với loại trà sữa trân châu độc hại, chẳng mùi vị đặc trưng gì ở xứ ta. Chỉ đến khi có người nhờ mua, tôi mới biết Miến Điện có thứ trà sữa pha sẵn ngon đến vậy. Còn cafe thì ôi thôi, họ gom trà, cafe, sữa, đường vào chung trong một gói, vị rất lạ. Điều quan trọng là khi uống hai loại này không có cảm giác bị pha chế hương liệu và hóa chất bậy bạ, mùi trà và cafe đặc trưng vẫn còn nguyên đó, vị ngọt lại không quá nhiều, không gây cảm giác tội lỗi cho người dùng.

Tôi tha lôi một lúc cả chục ký gồm 5 bịch trà và 5 bịch cafe. Má tôi khỏi thèm dùng Vinacafe và G7 sau khi được nếm qua loại cafe 4 in 1 của Miến điện. Tôi cũng rứt ruột, biếu bạn bè một ít dùng cho biết thôi chứ không dám nghĩ tới việc sẽ mang về kinh doanh vì 2 thứ này nặng hơn hũ Thenaka rất nhiều. Vậy mà người này hỏi, người kia hỏi, có mấy bạn nói sẵn sàng trả cước phí cho món này nên tôi nhờ người quen gửi kèm trà, và cafe theo Thenaka. Mọi sự rắc rối từ đây!

Do trà và cafe nặng ký, gần 30 ký vừa trà (10 gói), cafe (10 gói) và Thenaka phải đóng trong 3 thùng, về qua Bưu cục Tân Bình ở Lý Thường Kiệt. Sáng 28 Tết, tôi nhận được thư mời của Hải quan Bưu cục lên làm việc vì có nghi vấn cho 3 kiện hàng của tôi. Lòng cũng lo lo vì nghĩ chắc Hải quan cho rằng mấy hũ kem có chứa ma túy, nhưng tôi đành dẹp lại để qua Tết rồi tính.

Đến hẹn, tôi phải xin nghỉ phép một buổi để lo vụ này. Tới nơi, tôi đươc chỉ vào một phòng rộng rãi thoáng mát vì…không một bóng người làm việc dù có bàn ghế đầy đủ. Chẳng biết có phải do chưa hết Mùng nên không có người làm không nữa. Thấy trên tường có tờ giấy liệt kê số điện thoại của các anh chị Hải quan phụ trách, tôi bấm máy gọi một số, không ai trả lời, bấm số khác, người trả lời cho biết anh đã chuyển sang Chi cục khác 3 năm rồi!

Trong cơn bối rối, tôi lôi thư mời ra tìm người liên lạc, may quá, có giọng nữ trả lời, chị nói chờ chút chị lên. Tôi hỏi chị thấy da mặt tôi có ổn không? Đẹp hả chị? tôi dùng Thenaka là thứ cây giống loại vỏ người ta ăn trầu đó, bla bla, Chị để tôi nói đã đời rồi mới phán sẽ dắt tôi đi gặp anh phụ trách trường hợp của tôi! Cùng ngồi với tôi lúc đó có một cô người nước ngoài tới hỏi bưu kiện thất lạc, tôi phải giúp cô này và chị nhân viên hiểu nhau muốn cái gì. Còn có một anh được bà dì gửi cho ít thuốc bổ và cái iphone 4 cùi bắp cho con anh chơi game cũng bị mời lên làm việc.

Tôi được đưa vào một phòng riêng gặp anh Hải quan phụ trách. Anh nói tôi nhập mỹ phẩm nên phải đóng 20% Thuế Nhập khẩu,  Trà thì 30% còn Cafe thì 40%. Cả 3 món đều phải đóng thêm 10% VAT. Làm trong ngành Logistic, tôi cũng hiểu là hàng quà biếu (phi mậu dịch) vẫn phải đóng thuế nếu trị giá trên 1 triệu đồng, nhưng do ỷ y là trị giá thực của kem, trà và cafe rất thấp, những lần trước nhập vài hũ kem về qua Bưu cục Quận 1, tôi chỉ phải đóng số tiền không lớn. Ngoài ra, trị giá tính thuế là giá CIF, giá món hàng gồm cước và bảo hiểm khi hàng đến Việt nam chớ không phải giá bán ở tiệm, đã phải bao gồm cả phí mặt bằng, lương nhân viên và tiền lời cho chủ tiệm.

Tôi không dám nói nhiều, chỉ dám cho anh biết rằng mấy món này để xử dụng và trị giá không cao. Anh đòi tôi đưa hóa đơn, người bạn gửi về cho tôi lại quăng cái phiếu thu rồi. Anh Hải quan bỏ ra ngoài rất lâu rồi quay vào với một tờ giấy vừa in. Thì ra anh search trên Amazon ra một shop đâu đó bên Mỹ, bán cái hộp kem gần giống của tôi với giá 17 đô la Mỹ! Trời ạ, tôi bán cho bạn bè hộp kem sau khi đã chịu cước phát chuyển nhanh, thuế và chút phí cho người bạn bên Miến điện với giá có 150,000 đồng tiền ông cụ mà anh tính kiểu này thì tôi sạch váy, à quên, hôm đó tôi mặc quần jean!

Thấy tôi ảo não, anh chàng đi nhận cái iphone cùi bắp bảo tôi là anh vừa “biết điều” xong nên anh được về chờ nhận hàng và sẽ không phải đóng một cắc thuế nào cả. Anh bảo tôi làm vậy đi cho nó xong việc. Tôi băn khoăn vì không muốn giải quyết vấn đề kiểu đó, tôi chấp nhận đóng thuế, nhưng không phải trên trị giá món hàng anh tra cứu kỳ cục vậy. Chắc thấy sẽ không moi được gì từ tôi, anh phẩy tay bảo tôi về nhà đi, chuẩn bị nhận hàng và đóng thuế. Tôi phát khóc lên khi nghĩ đến số thuế phải đóng, rồi cũng phải lủi thủi ra về.

Việc mua bán linh tinh này chẳng kiếm được nhiều nhặn gì, nhưng tôi học được rất nhiều từ nó nên không muốn từ bỏ. Tôi sẽ lại phải tìm cách gửi về ít một hoặc tranh thủ xách tay mỗi lần đi công tác. Có vài em nhỏ hay đi công tác Miến Điện, chịu mang về cho tôi với mức phí thỏa thuận. Có điều, tôi sẽ không dám mang trà và cafe nữa vì quá cồng kềnh và nặng, sẽ gây chú ý cho mấy ảnh.

Từ ngày đi lượm bạc cắc từ từng hộp kem, tôi đâm ra cẩn thận hơn trong chi tiêu, không mua những món vớ vẩn, không cần thiết nữa vì tôi biết trân trọng đồng tiền hơn. Để bán được một hộp kem, tôi phải bỏ giờ ra nghiên cứu xem da ai phù hợp với loại kem này, rồi nói chuyện với bạn bè, người quen, ai có con cái cần dùng. Bán xong rồi, tôi phải gọi hỏi thăm kết quả thế nào, có người dùng không đúng cách, tôi phải chỉ lại cho họ rồi dặn họ biết ai cần thì chỉ đến gặp tôi.

Bán được hũ kem, tự nhiên tôi thấy thương cho doanh nghiệp Việt nam những ngày tháng này. Khó khăn bủa vây tứ bề, chi phí vô hình tăng từng ngày. Cạnh tranh khốc liệt đến từ bên ngoài khi Việt nam phải tuân thủ các cam kết đã ký với các tổ chức thương mại Quốc tế về việc dỡ bỏ các rào cản thuế quan. Họ thậm chí còn phải cạnh tranh cả với những đám cò con chuyên “buôn hàng xách tay” như tôi, đám này đâu có cần mướn mặt bằng, chỉ cần có một account facebook là thoải mái bán hàng, chỉ cần có nhiều bạn bè là ổn, lại chẳng thuế má gì. Có ra bưu điện gửi vài hộp kem, mấy sợi dây bằng đá Miến điện cho khách mới thấy lực lượng bán hàng qua mạng đông như thế nào. Bưu điện làm ăn nên cũng nhờ nhóm này.

Về trường hợp của tôi, tôi thấy mình giống con kiến nhỏ bị vịn lại, trong khi có những con voi vàng, kim cương, sừng tê nó vẫn lọt qua ải ngon lành. Đừng ai cãi với tôi là báo vẫn đăng là bắt được bọn buôn lậu nhé! Thì cũng phải có với người ta chớ, không thì dị lắm, vấn đề là bao nhiêu đứa thoát kìa!

Tôi không biết mọi người còn trụ được bao lâu khi mà báo chí mấy ngày này đang đăng tin doanh nghiệp Việt hiện nay làm được 10 đồng thì đóng thuế hết 4 đồng. Tội nghiệp mấy con bê bị vắt sữa quá dã man!

 

24 thoughts on “Tâm sự Cô hàng xén

  1. Hôm nay được bốc tem. Thích quá. Tiếp tục sự nghiệp Thanaka nhé Uyển Vy. Mong rằng từ nay về sau sẽ tránh được thủ tục đầu tiên. Chúc mày thành công!

    • Ừ, mày cứ ráng bóc tem bài cho tao buôn may bán đắt. Bữa nào tao phải gom hết mấy cái phản hồi của mọi người, làm thành một entry mới được. Vụ kia thì khó tránh lắm, hy vọng có người đi về, tao trả phí và nhờ xách tay thì sẽ đỡ hơn.

  2. Chúc bà hàng xén nhân dân sớm được phong danh hiệu “Dũng sĩ hàng Miến”, hay ít nhất là “Hàng xén Ưu tú” nhé!🙂

    Buôn bán có người mua, và họ happy với sản phẩm là thành công rồi. Còn tiền tài, danh vọng … sẽ từ từ đến sau.🙂

    • Ba cái danh hiệu đó, phải làm đơn mới có đó. Nghe thấy bắt làm mệt, SUV để thời gian đó đi bán hàng tốt hơn🙂 Cứ lâu lâu nghe ai đó báo cáo là con họ hết trơn mụn, da sạch đẹp là SUV vui, vì họ lại đi giới thiệu cho bạn bè giùm, chẳng giàu có gì với vụ này, nhưng thấy đồng tiền nó sạch ghê lắm!

  3. Mấy cái chỗ mà cô SUV hay làm từ thiện đó, giúp họ mở cái gánh hàng xén này để có thu nhập đều đặn có quỹ từ thiện, phòng khi quyên góp thất bát.

    Tài lanh chút,

    qx

    • Cám ơn Bác QX đã giúp ý kiến, SUV sẽ cân nhắc ý này cho sản phẩm nào đó chứ không phải Thenaka. Bán Thenaka này mất thời gian giới thiệu và theo dõi lắm bác QX, đã vậy, người bán phải dùng rồi đưa mặt ra cho người ta xem làm mẫu nữa đó, tóm lại là bán kem không dễ.

  4. Có người nhận tước hiệu “hàng xén” tui ban cho mà chẳng một lời cám ơn … sao chẳng giống anh hề Hoài Linh tí nào … ảnh vừa được cho làm nghê sĩ ưu tú là tí ta tí tửng, đội đảng lên đầu … hehehe … TKO thì chê tui ba trợn, lão Thông Reo còn trắng trợn cướp của tui cái cụm từ “hàng xén nhân dân” mà không trả tiền bản quyền nữa chứ … haizz … thế thái nhân tình🙂

Gửi phản hồi

