Nhất dáng nhì da

Tôi của ngày xưa

Tôi của ngày xưa

Nhất dáng nhì da Đó là ông bà bảo thế, rồi sau này có một Trung tâm Thể dục thẩm mỹ ở Sài gòn lấy luôn bốn chữ này làm thương hiệu. Phần thứ nhì, tôi chẳng lo vì được thừa hưởng nước da từ Ba tôi. Cái dáng thì hồi nhỏ nhỏ còn coi được dù tôi chẳng cao ráo, nhưng bắt đầu qua tuổi 35, nó có vấn đề. Mỗi năm mỗi lên ký. “Kẻ thù” ghê lắm, hắn đến lặng lẽ, mỗi năm tặng cho tôi một ký. Đến lúc giật mình thì ôi thôi! Có đứa bạn dọa tôi: “Tưởng một ký ít lắm hả? Đi mua một ký thịt đem kho tàu xem có phải đầy một nồi không!”

Nghe dọa, sợ quá, tôi bắt đầu tìm hiểu cách giảm cân. Đơn giản thôi mà, phải biết kết hợp 2 cách: luyện tập thể thao và theo dõi chế độ ăn uống. Nói đơn giản vì đó là lý thuyết, còn thực hiện thế nào là cả vấn đề vì từ nhỏ, tôi đã không giỏi về thể thao, đã thế  tôi lại là người sành ăn và hay có lộc ăn mới chết!

Biết vậy, nhưng tôi không chịu thua, lúc nào cùng vùng vẫy trong trận chiến giảm cân, cứ đánh rồi thua, xong lại mở trận tuyến mới và lịch sử lặp lại. Hôm nay, tôi vừa giảm được hơn 3 nồi thịt kho hột vịt, à nhầm, ý là tôi vừa giảm được 3,5kg, nên ngồi viết “hồi ký” về trận chiến giảm cân và chiến thắng của mình.

Xin bắt đầu bằng việc tập thể thao. Từ hồi đi học, điểm thể dục của tôi không bao giờ cao, có hôm tập ném lựu đạn thế nào mà nó rơi cách tôi có 1m, vừa đủ tầm sát thương cho chính chủ nhưng không làm chủ dập chân! Nói nào ngay, tôi cũng có đi tập bơi nhưng trình bơi của tôi chỉ đủ để tôi đi từ đầu này đến đầu kia của hồ bơi, quay trở lại, đứng nghỉ một chút rồi bơi tiếp. Cơ mà bơi xong thì tôi đói cồn cào, phải kiếm cái bỏ bụng, ăn xong tôi lại bị buồn ngủ. Thế là xong! Tôi buồn lắm. Có người an ủi tôi rằng: em bơi bằng đó nhằm nhò gì, con cá voi quần nát cả đại dương, nó cũng có xuống ký đâu.

Năm 26 tuổi, tôi bị giựt túi xách ngay tại tiệm bánh mì Như Lan. Tên cướp chẳng thèm chạy, chỉ bước tà tà, tôi ú ớ kêu, chẳng ai thèm cứu. Về nhà, tôi “nghĩ quẩn”: không tập thể dục nữa, đi tập võ, vừa khỏe vừa có nghề! Vài ngày sau, tôi đăng ký học Aikido tại Đạo đường Đakao. Mỗi sáng, mắt nhắm mắt mở, tôi dậy từ 5h15 để kịp thay đồ tới sân tập rồi về nhà tắm đi làm.

Tôi thích môn này lắm. Thích lối đánh bằng cách mượn lực của đối thủ, thuận theo đà của họ mà quật ngã, đối thủ càng to thì lực quán tính của họ càng mạnh, càng thua đau. Tôi mê nhất là nhìn các Thầy đai đen, mặc Akama (quần thật rộng theo kiểu Nhật, giống cái váy) biểu diễn. Chân các Thầy di chuyển thật uyển chuyển, nhịp nhàng, tà Akama phất phơ che khuất bộ chân bước, thật tuyệt. Môn võ này cũng giúp tôi khắc phục được chứng chóng mặt vì hạ đường huyết và huyết áp thấp. Nhưng gì thì gì, tôi cũng không giỏi môn này. Đã vậy, Má tôi cứ gàn: “Từ ngày tập võ về, mặt con lúc nào cũng đằng đằng sát khí, nghỉ đi con!” Tôi vốn “ngoan” nhất là khi nào ý Má tôi trùng với tôi, thế là nghỉ Aikido ngay khi tôi vừa lên đai xanh và sắm được cái Akama!

Có lần nhỏ bạn chỉ tôi tới lớp cầu lông ngay Ga Hòa Hưng. Tôi cũng thích lắm. Có điều, cậu nhỏ dạy tôi chẳng biết sao đó mà cả buổi chỉ cầm mấy chục cái cầu quăng cho tôi tập các kỹ thuật. Rút cục thì từng kỹ thuật như tạt trái, phải, đập cầu, sủi cầu ngay lưới, v.v… tôi chơi được hết, nhưng không thể đánh với ai cả! Nản quá, tôi nghỉ.

Có dạo, tôi đăng ký học khiêu vũ vì thích môn này. Cũng như với các môn vận động khác đã từng được tôi thích và theo học, tôi cũng không hề giỏi môn “nhảy đầm” này! Tôi vụng về quá và thói quen cứng đầu, ít nương theo người khác lại hại tôi trong cái môn cần phải nương theo người dẫn là bạn nhảy theo bước nam. Thầy cốc đầu tôi hoài. Thấy tôi buồn, mấy chị học chung an ủi: “Thôi kệ em ạ, vậy cũng được rồi, em đâu có tính làm cave đâu mà cần nhảy giỏi phải không?” Thế là từ đó, Thầy không còn được cốc đầu tôi nữa.

Cách đây mấy năm, có phong trào Dance Sport, Salsa. Công ty láng giềng có phòng trống nên mướn Huấn luyện viên bên California Fitness (“Cali”)về dạy cho mọi người. Tôi được học ké. Mấy môn này phải nhún nhảy lắc lư nhiều. Mọi người lại được dịp cười vì vẻ vụng về của tôi. Có những hôm, cô đổi món, cho tập vũ điệu theo bài Kalinska của Nga, vui vui là.

Rồi tới phong trào Yoga. Lớp mời cô về dạy. Môn này “nhàn nhã”, có nhiều động tác được đặt tên theo tư thế của các con vật như Hổ mang, Chó úp mặt, Bồ câu, v.v… tôi chỉ biết có hai động tác được đặt theo con người đó là: tư thế Em bé và tư thế Xác chết. Tôi thích hai tư thế này, nhất là tư thế Xác chết vì khi tập tới đó nghĩa là bài cũng đã xong, tôi được nằm xuôi tay chân, mắt nhắm trong không gian tĩnh lặng, ánh sáng dịu nhẹ với giọng Huế thì thầm của cô giáo kêu gọi mọi người thả lỏng cơ thể, tâm trí.

Và tôi khốn khổ đi tập Yoga hôm nay!

Và tôi khốn khổ đi tập Yoga hôm nay!

Lớp ít quá nên giải tán. Mấy cô bạn trong lớp kéo tôi qua bên Cali tập. Bên này cơ sở vật chất tốt, máy móc tập gym đầy đủ, Thầy cô dạy Yoga người Ấn rất giỏi, tập xong có phòng xông hơi khô và ướt, có nhiều phòng tắm. Chỉ phiền, họ bắt đóng tiền 2 năm, chia ra mỗi tháng khoảng 650K. Có điều tôi tập cho khỏe thôi chứ chưa hề thấy giảm được gờ ram nào từ việc tập Yoga.

Tôi cứ tiếp tục đà mỗi năm tăng một ký. Có hai trường phái phân tích về trường hợp của tôi. Trường phái thứ nhất nói tại tôi sướng quá, ăn được, ngủ được nên mới vậy. Họ bảo, nhìn họ đi, vất vả với chồng con quá cho nên mới có body chuẩn như vậy. Đã có lúc tôi đánh liều tính nghe lời họ, lấy một ông chồng thật tệ để bị ổng hành quá, may ra xuống ký. Có điều tôi hơi “hèn” nên không dám làm tới vụ đó. Trường phái thứ hai lại bảo tại công việc của tôi áp lực cao quá, stress cũng làm cho tôi lên ký. Vụ này thì thua, không lẻ đổi việc ở tuổi này!

Nói về vụ ăn uống, hầu như chưa bao giờ tôi tìm hiểu một chế độ ăn kiêng nào. Hồi đó, Thầy tử vi phán: “Số cô thích ăn ngon và được ăn ngon!” Tôi cười ruồi vì nghĩ Thầy nói chuyện bù trất, ai mà chẳng vậy. Thậy phật ý, nghiêm mặt bảo: “Có những người biết và thích ăn ngon nhưng không có tiền hoặc bệnh tật không ăn được, ngược lại, có người có tiền nhưng không biết ăn hoặc keo không dám ăn. Còn cô, cô có lộc ăn”. Trời ạ, làm sao cho người có lộc ăn giảm cân được đây? Nản quá, đã có lúc tôi nghĩ hay mình đừng uống Fugacar (thuốc xổ giun) định kỳ nữa, hoặc uống nửa liều thôi, để dành lại vài con để nó ăn phụ mình?

Tháng trước, gặp lại cô bạn cũ mấy năm xa cách. Cô xinh xắn trẻ đẹp hơn xưa rất nhiều. Cô bảo em ăn theo chế độ abc, giảm được 4 ký. Về nhà, tôi chỉ nhớ mang máng abc là tên một hãng xe nào đó. Thế là cứ Toyota Diet rồi Honda Diet, ai dè Google cũng khôn, nhảy ra một hãng xe của Mỹ. À ha, đó là General Motor Diet! Đọc rồi thấy có vẻ không khó. Tôi nói cho Chị Hai nghe, chị có vấn đề về xương khớp nên không tập thể dục được. Chị làm ngay và giảm 4kg, quần rộng ra, cái cằm đôi biến mất, đôi mắt linh lợi hẳn, da sáng trắng. Tôi không dám áp dụng ngay mà phải đợi xong một dự án khó nhằn rồi mới thực hiện.

Tôi bắt đầu vào Thứ hai tuần trước (N1), mở màn là một ngày toàn trái cây. Tôi ăn đu đủ và táo. Liệu trình này đòi hỏi một ngày uống đủ 12 ly nước. Chưa quen, tôi hơi choáng váng vào cuối ngày.

Thứ Ba (N2), tôi chỉ được ăn rau. Tôi ăn cả ký đậu cô ve và cà rốt. Sợ việc ăn kiêng sẽ có ảnh hưởng đến công việc tôi báo cho Sếp biết để có gì G đỡ đần giùm.

Thứ Tư (N3), là ngày kết hợp rau và trái cây. Tôi ăn những thứ đã dùng hai ngày trước. Tới hôm đó, tôi phải ăn liên tục vì đói. Buổi tối, có người mời đi ăn tiệc, tôi tới trễ và xin một đĩa hoa thiên lý xào tỏi. Mình tôi xơi hết đĩa.
Lúc G vào, ông nói “Vy, I have something to show you”. Ông lôi trong giỏ ra 5 hộp rau củ và tuyên bố cũng sẽ ăn theo chế độ này.

Thứ Năm (N4), tôi được ăn 8 trái chuối và 3 ly sữa. Tôi ăn 10 trái chuối xiêm còi, riêng sữa thì uống không hết. G nói ông phải ăn loại chuối bự hơn.
Tới hôm đó, tôi mới biết phiên bản tiếng Anh mà G đang theo khác với phiên bản tiếng Việt tôi lấy trên VNExpress. Hai phiên bản này khác nhau ở N5 và N6. Tôi đổi hướng theo G, vì phiên bản đó hợp hơn.

Thứ Sáu (N5), tôi được ăn 8 trái cà chua và gần nửa ký thịt bò, nhưng tôi chỉ ăn 350gr thịt và tăng cà chua lên. Tôi xắt cà chua và đổ nước sôi vào tô, cho vào lò viba 4 phút. Lấy tô cà chua ra, bỏ thịt bò vào thành món bò tái. Thêm chút tiêu vào, ăn rất ngon.
Đây là phiên bản tiếng Anh, bản tiếng Việt thay thịt bò bằng một chén cơm. Nào giờ tôi ghét cơm!

Thứ Bảy (N6), là ngày của thịt bò và rau, muốn ăn bao nhiêu tùy thích. Tôi ăn rau và 350gr thịt bò.

Chủ Nhật (N7), lại là rau nhưng thay bò bằng một chén cơm gạo lứt. 

Sáng hôm qua là N8, tôi cân và thấy mình giảm được 3,5kg. Điều quan trọng là tôi thấy mình hoàn toàn khỏe khoắn, minh mẫn, tinh thần sảng khoái, không mệt mỏi như trước đây, da mặt thì khỏi phải khen, giấc ngủ thì liền mạch. Tôi không còn cảm giác thèm ăn ghê gớm như trước đây nữa. Tôi cũng bỏ được cà phê sữa, món góp phần làm tôi tăng cân.

Với mọi người có thể kết quả này chẳng là gì, nhưng với tôi, nó rất có ý nghĩa. Tôi sẽ lập lại liệu trình này một ngày gần đây để có kết quả tốt hơn. Tôi muốn chia sẻ một vài điều đúc kết được qua liệu trình này như sau:

  1. Phải tìm hiểu thật kỹ về liệu trình để áp dụng cho đúng cách cũng như chọn loại phù hợp với mình. Tôi không nghĩ phương pháp này phù hợp với những bạn có vấn đề về bao tử. Bản tiếng Việt ban đầu tôi tiếp cận rất sơ sài, không phân tích kỹ lưỡng như bản tiếng Anh. Bạn nên đọc nhiều bản, rồi chọn cho mình bản tốt nhất. Hai thầy trò tôi theo phiên bản này;
  2. Phải tuyệt đối tuân thủ liệu trình. Không được đền bù cho cơ thể mình bất cứ thứ gì ngoài công thức. N1 và N2, tôi chiều bản thân một tách cafe sữa. G lắc đầu bảo ổng sẽ không phá hỏng cả liệu trình bằng cách đó! Tôi ngưng ngay.
  3. Luôn chuẩn bị đủ thức ăn của mỗi ngày và không được tìm thực phẩm thay thế. N7, vì không chuẩn bị đủ rau, tôi gọt hơn ký củ sắn, hết xào, lại nấu canh ăn. Tôi bị đầy và hiệu quả giảm cân không như ý vì củ sắn không phải rau xanh, nó có chất bột và đường.
  4. Nghe ngóng phản ứng của cơ thể để kịp điều chỉnh. Từ N3, cơ thể tôi bắt đầu phản ứng, tôi cảm thấy lạnh và hơi sốt, triệu chứng này kéo dài cho đến khi tôi hoàn tất liệu trình này. 
  5. Nên thực hiện liệu trình với ít nhất một người nữa để có thể chia sẻ diễn biến và hỗ trợ nhau. Tôi cảm thấy được khuyến khích khi G cùng ăn kiêng với tôi. 
  6. Cuối cùng nhưng lại là quan trọng nhất: bạn phải nói cho mọi người trong gia đình và nơi làm việc biết để hỗ trợ bạn trong suốt liệu trình. Ở nhà, chị tôi mời tôi nếm món này món kia, chỉ một chút thôi, nhưng cũng gây khó khăn cho tôi trong việc từ chối.

Tôi đã thất bại nhiều nhưng nay đã thành công trong việc giảm cân, sao bạn lại không thử đi chứ?

19 thoughts on “Nhất dáng nhì da

  1. Sao tội mày quá vậy Uyển Vy! Thôi kệ, ráng tập thể dục đi, vừa giảm cân vừa hoạt động tốt cho sức khỏe. Chúc mày thành công nhé! Tháng 12 này, tao sẽ gặp một Uyển Vy mới nhé!

    • Ừa, ông trời ăn ở không cân, cho nhỏ kia vừa cao vừa ốm, còn tao thì ngược lại. Ước gì có cái máy bỏ hai đứa mình vào xay ra , chia đôi thành 2 mỹ nhân đẹp nức nở🙂

  2. Bài viết bổ ích lắm lắm. Chị chưa bao giờ thử giảm cân vì cái bệnh dạ dày. Mà công nhận là sao càng lớn tuổi bọn … vàng tâm nó lại càng lì lợm và vô cùng vô duyên khi không mời mà cứ đến ở lì không chịu cút. Chị sẽ nghiên cứu thêm rồi thực hiện! Cảm ơn SUV!

  3. Tròi sao khổ thế. Anh ăn như heo mà lúc nào cũng từ 55 tới 60 ký. Cách đây 4 năm ăn toàn rau với đậu hũ một năm tròn. Sụt xuống còn 45 ký. Mỡ trong máu biến đâu mất. Định qua Hông Kông đóng phim xác chết loạn giang hồ.

    • Em mà có dáng chuẩn như anh, em sẽ lên list những món mình thích rồi ăn thả giàn luôn. Em đang chờn chợn vụ ăn kiêng này vì vừa đọc thấy một trong những nguyên nhân gây nên các chứng bệnh tự miễn là chế độ ăn kiêng. Vậy mà em đang tính làm tiếp nữa!

  4. Qua nghe thiên hạ biểu là:
    Muốn giảm cân thì tránh đồ ngọt tối đa. Tránh nước ngọt càng nhiều càng tốt. Bia rượu thì thỉnh thoảng thôi. Ăn tối trước 5 giờ chiều, tránh ăn đêm. Tránh ăn thức ăn làm đầy bụng, tạo no hơi, vv…

    Rồi mới tới chuyện tập thể dục, đi bộ hay chạy bộ.

    Cái iPhone trong hình có dáng ghê hehe…

    qx

    • Qua mấy tuần rồi mà SUV vẫn giữ được số ký đã mất, mừng quá bác qx. SUV bỏ luôn nước ngọt, cà phê sữa luôn rồi. Rượu bia thì nào giờ không uống. SUV cũng bỏ được luôn vụ ăn đêm, vẫn kẹt vụ ăn muộn vì đi làm về trễ rồi còn ta bà đủ thứ nữa.

      SUV vẫn cố gắng duy trì tập yoga, phiền nổi sáng dậy sớm không nổi, chiều lại hay bận đột xuất.

      Cái iphone đó bữa giờ được nhiều người khen rồi bác qx. Đúng là nó sang quá, làm chìm luôn cả chủ🙂

  5. Hôm nay có thời gian nhớ đến địa chỉ lâu ngày không ghé trộm. Chúc mừng bạn mình đã thành công, cố gắng duy trì nhe.

Gửi phản hồi

