Sau những ngày bức bối, trưa nay Sài gòn đón cơn mưa đầu mùa. Mưa ra mưa nhé, trắng trời trắng đất. Văn phòng tôi nằm ở khu vực sân bay, có nhiều khoảng trống, nghe gió hú hét như tiếng cười của người điên. Sân bóng đá bên trái văn phòng tả tơi, dù ngã chõng gọng, lưới che nắng đứt, rơi lõng thõng. Hết mưa, tôi đi ra ngân hàng, ngang qua công viên Hoàng Văn Thụ thấy cây cối gãy ngang, thân cây còn tươi rói căng nhựa sống. Cảnh tượng như vừa có cơn bão lớn quét qua đây. Bất chợt nhớ đến bài hát Cơn bão nghiêng đêm của Lê Cát Trọng Lý.

 Cơn bão nghiêng đêm, cây gãy cành lay lá
Anh nắm tay em qua đường cho khỏi ngã
Ta đã yêu nhau, thề mãi mãi bên nhau cơ mà?
Anh bỗng ra đi, anh ra đi vội vã…
Cơn bão nghiêng đêm, anh quên em thật sao?
 Giờ bão đã tan rồi, hàng cây đã xanh xanh trở lại
Nhưng anh đã xa rồi, cơn bão lòng em thổi mãi…
Giờ bão đã tan đi thật xa, trời cao ngát xanh xanh hiền hòa
Nhưng anh càng xa rồi, cơn bão lòng em thổi mãi không nguôi
Tôi biết đến giọng ca của Lý khoảng năm 2012. Báo chí nhắc đến cô ca sỹ trẻ này nhiều nên tôi tò mò tìm nghe thử và rồi bị cuốn theo từng bài hát của Lý lúc nào không hay. Mở vài bài tiêu biểu của Lý cho bà chị U60 của tôi nghe, chị phán: “Tinh hoa phát tiết”. Quá rành tính bà chị, tôi hiểu đó là lời khen hiếm hoi của một 5x đời đầu dành cho 8x đời cuối.

Cái hay của Lý là cô tự sáng tác nhạc rồi tự hát và tự đệm đàn cho mình. Trong một vài chương trình Lý thường dạo viola rồi cất tiếng hát, nhưng tôi thích nhất lúc cô vừa hát vừa đệm guitar. Tiếng đàn cứ rải ra từng nốt cho Lý thủ thỉ “kể chuyện” bằng chất giọng trong vắt không chút “diễn”. Lý hát tự nhiên như đang thở, cứ như thể sự hiện diện của người xung quanh chẳng chút ảnh hưởng đến cô. Nhìn Lý nhỏ bé với mái tóc cắt ngắn, giản dị trong trang phục quần jean, áo sơ mi,  trên sân khấu, tôi thấy đời sao trong sáng, đáng yêu đến thế.
Nếu chỉ chừng đó thì chưa đủ để chị tôi e sợ cho Lý tài hoa đoản mệnh đâu. Nếu chú ý nghe từng bài hát sẽ thấy tác phẩm của Lý thường rất ngắn nhưng ca từ rất chọn lọc. Chính vì thế, mỗi bài hát của mình, chỉ với vài dòng chữ, Lý đã chuyển tải được thông điệp cần nói đến với người nghe. Thì đó, cứ nghe bài Cơn bão nghiêng đêm thì sẽ hiểu được tình cảnh của người đã từng được chở che trong cơn hoạn nạn, bỗng dưng bị buông tay lúc khốn khó đã trôi qua mà chẳng hiểu lý do tại sao lại thế.  Vậy cho nên “cơn bão lòng em thổi mãi không nguôi”. Thế nhưng “chất” Lý ở bài hát này chưa rõ bằng ở những bài như Chênh vênh, Giấc mộng lớn, Chuyến xe, Trời ơi, v.v.  Hãy nghe thử đi sẽ hiểu tại sao tôi nói vậy.

Tôi sẽ chẳng viết nhiều về Lý như vậy nếu cô chỉ sáng tác và hát rồi lâu lâu xuất hiện trên internet với những chiêu trò câu khách rẻ tiền mà những hotgirl bây giờ lạm dụng thường đến mức phát nhàm, chẳng thể làm tôi mảy may quan tâm. Nhưng Lý thì khác. Nổi tiếng rồi, Lý vẫn bình dị trong quần jean áo sơ mi và trở thành Đại sứ Nhân ái cho Chuỗi hoạt động Hành trình Nhân ái. Lòng tin của tôi vào lớp trẻ vốn quen với lối sống ích kỷ, hưởng thụ… đã mòn đi với năm tháng, nay như được vực dậy khi tôi thấy hình ảnh Lý ngồi bên giường đàn hát cho các bệnh nhi ung thư máu. Tôi đâm yêu luôn cả giọng Lý lúc hát nhạc Trịnh “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”, ai lại đi hỏi đố nhau “để làm gì em biết không?” bao giờ. Lúc nào mà chẳng có ai đó đang cần lắm một tấm lòng của ai đó, phải không nào?

13 thoughts on “

  1. Hy vọng Lý mãi mãi giữ nét hồn nhiên trong sáng với tấm lòng nhân hậu.
    Bài này có vẻ nhiều tâm sự (hay tâm trạng) vậy Vy.
    Bên này mưa suốt nên tao coi mưa là chuyện bình thường. 🙂

    • Ừ, tao cũng mong cơm áo gạo tiền không làm cô bé này chai sạn và đánh mất nét trong trẻo của mình. Bài này tao viết về Lý nhưng không phải là Lý mà là nói về….mưa bão trong lòng (đang bắt chước bác Tổng với câu nói bất hủ: “Nói biển Đông không phải chỉ là biển Đông. Nói biển Đông không phải chỉ quan hệ ta với Trung Quốc. Nói biển Đông không phải toàn bộ vấn đề biển Đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa…..”, hy vọng mày hiểu Bác nói gì🙂 )

      Từ hồi còn đi học, tao thường thích ngắm những cơn mưa đầu mùa. Ngồi trong lớp nhìn ra, thấy bầu trời đẹp lắm. Còn mưa kiểu Oregon và Washington thì dễ trầm cảm lắm nha bạn😉

      PS: chắc mình phải đổi cách xưng hô ở đây quá, nhớ có lần thấy mày tao hoài kỳ quá, tụi mình thử xưng tên, cứ được tiếng trước tiếng sau là phá lên cười🙂

  2. Cali trời ít mưa nên cần một trận mưa như vậy để làm dịu không khí, để rửa sạch bụi trần, để tan đi sự phù phiếm và làm nảy nở những tình thương chân thành. Viết hay lắm Uyển Vy.

    • Gặp Quỳnh ở đây lại nhớ đến bạn Hân và vụ đang ngồi quán Cafe phải đụt mưa bên Phú Mỹ Hưng. Mưa SG không những làm sạch bụi trần mà còn làm ngập ở những chỗ nước không thoát kịp ra sông nữa đó Hân🙂

  3. Nghe Vy bình mà sao tâm hồn thoải mái đến lạ… Cảm ơn bạn đã làm cho mình chậm lại chút xíu để thưởng thưc nhung tác phẩm của Lý..

    • Vy cũng có cảm giác thoải khi nghe/nhìn loại nhạc đơn sơ, trong trẻo không chút diễn này đó Sony Na. Nó cũng giúp đem những tâm hồn đồng điệu như tụi mình lại gần nhau hơn.

  4. Tác giả của ca khúc này là NS Thanh Tùng, nhưng Lý là ca sỹ thể hiện được một cách ĐẮC nhất. battri đã hai lần bị hụt đi thưởng thức Lý hát tại SG.
    vẫn thấy lòng xao động mỗi lúc nghe ca khúc này ” Cơn Bão Nghiêng Đêm”
    ‘ … thề mãi yêu nhau cơ mà ..’ cơn bão đã đi rồi , cảnh vật cũng trở lại bình thương rồi nhưng nơi tâm hồn vẫn không nguôi kiếm tìm , xao động .. ‘ cơn bão lòng em thổi mãi không nguôi ‘.
    Chúc SUV tuần thánh và Lẽ Phục Sinh nhiều hồng ân va bình an.

    • Hai năm rồi mới gặp lại Bác battri. SUV cứ tưởng tác giả bài này cũng là Lý vì thấy nhiều trang nói vậy. Có vẻ giọng nhạc này không giống của NS Thanh Tùng lắm (SUV cũng thích nhạc của ông).

      Đúng là mỗi lần nghe bài này vẫn thấy lòng …. xốn xang như khi nghe lần đầu. Giọng thủ thỉ và tiếng đàn rải từng nốt của Lý đi thật sâu vào lòng người. Phục sinh an lành nhé battri.

  5. Đầu tiên cảm ơn Bà chủ cho nghe một ca khúc hay ! Đây là blog của Saigonese – SUV thỉnh thoảng còm bên HM ? Nếu vậy cố gắng duy trì nhé G sẽ sang quấy rầy thường xuyên !

    • Dạ đúng rồi Bác Gloomy. Mỗi lần SUV gặp còm sỹ Hang cua lạc vào đây, mừng lắm Bác ạ. Cũng mong có bạn bè còm cho có vẻ đỡ độc thoại. Bạn SUV toàn đọc thôi, ít chịu còm🙂

Gửi phản hồi

