Hang Cua Ọp ẹp cuối năm

Creperie & Cafe, trên đường Hàn Thuyên, Quận 1, Sài gòn

Creperie & Cafe, trên đường Hàn Thuyên, Quận 1, Sài gòn

Tôi biết đến Hang Cua (http://hieuminh.org/) khoảng cuối năm 2012. Hôm đó tôi vào trang Quê Choa của Bọ Lập, thấy có điểm tin bài của Hieuminh vào xem thử rồi la cà Hang Cua từ đó. Điểm thú vị đầu tiên của cái Hang này chính là chủ nhân của nó, Bác ta sanh ra và được nuôi dạy dưới mái trường XHCN, thậm chí sau đó tiếp tục dạy các lứa sinh viên cũng dưới cái mái trường đó, ấy thế mà Bác ta lại sang tới tận xứ Cờ Hoa để làm việc cho bọn đầu sỏ của lũ Tư bản giãy chết.

Chính sự nghịch lý nói trên đã làm ra điều thú vị thứ hai của Hang Cua: các vấn đề được Chủ Hang đề  cập thường có ý hướng thượng, xây dựng một nước Việt Nam tốt đẹp hơn, đặc biệt cách Bác ta nêu lên vấn đề rất lạ, ai quen kiểu đọc vài dòng đầu đã đoán nội dung toàn entry coi chừng sẽ bị bé cái lầm đấy. Tổng Cua có cái thâm nho của kẻ sỹ đất Bắc, toàn mượn chuyện đẩu đâu để rồi đá qua câu chuyện Lão Tổng  thực sự muốn nhắm đến. Hơn thế nữa, Tổng Cua còn để các Còm sỹ phản hồi ý kiến về bài viết của chủ nhà cũng như của các Còm sỹ khác cho dù những ý kiến đó có trái chiều với Tác giả.

Nếu chỉ có thế thì cái Blog ấy vẫn chưa đủ bị PC của tôi thống kê là địa chỉ tôi ghé vào nhiều nhất trong ngày. Cứ hở ra một chút là tôi chạy ra chạy vào cái Hang ấy ngay, đọc bài của Chủ Hang thì ít, mà xem còm của mọi người thì nhiều. Hang Cua có nhiều Còm sỹ rất giỏi, những ý kiến của họ có nhiều điều đáng để học hỏi và suy ngẫm. Có khi bận quá tôi chỉ…xem còm của những Còm sỹ tôi ưa thích rồi tới khi có giờ mới xem bài viết của Chủ Hang sau.

Nói tới Cua sỹ thì tôi thích nhiều người lắm, đứng đầu danh sách phải là Bác Chinook, người cực kỳ quý Mẹ và Vợ mình. Bác biết rất nhiều chuyện, nhiều ngoại ngữ và có cách nhìn khoan dung đối với những nghịch cảnh đã xảy ra với mình trong quá khứ. Rồi tôi thích Bác Hồ Thơm vì những lời còm rất dí dỏm, O Hà Linh với những câu chuyện của nước Nhật, Bác Ly giỏi thơ văn và chuyện Tàu nên “mắng” hay như hát, Xôi Thịt với cái đầu lạnh và tỉnh rất giỏi trong việc nhặt sạn, v.v… còn nhiều lắm kể không nổi đâu. Mà thích thì mắc gì không đi gặp nhau để ngồi nói chuyện cho đỡ…. mỏi tay. Thế là offline.

Lần đầu ọp vào ngày 29/4/2013 ở Sài gòn, chỉ có vài người không đi chơi xa vào dịp lễ 30/4 mới tới gặp nhau được. Lần ấy có Bác Xang Hứng, Bác vt (Vũ Tuấn), Bác TC Bình (tôi hay gọi là Lão Tập) và tôi, Saigonese -SUV. Điểm hẹn hôm đó là Quán Café Trung Nguyên trên đường Nguyễn Văn Chiêm bên hông Nhà Văn hóa Thanh niên. Lúc đến điểm hẹn khoảng 5h30 chiều, tôi có chút khó khăn trong việc nhận diện các còm sỹ khác.

Trước khi đi, tôi ngại nên không dám hỏi xin số điện thoại. Xôi Thịt có nói cho biết đặc điểm nhận dạng Bác Xang hứng là cứ kiếm ông nào tay cắp con lợn, tay kia cầm bông hồng là sẽ ra. Quán thì rộng, nhìn quanh chẳng thấy lợn, chỉ thấy hoa hồng cắm trên các bàn. Tôi dợm bước tính nhờ em Tiếp tân gọi loa xem có ai tên XH, có bạn tìm gặp. May quá, tôi kịp nhìn thấy ánh mắt qua cặp kính lão của một Bác ngồi trong góc, nhìn tôi cười cười, Bác ấy đây rồi! Đỡ quá, tôi khỏi phải lôi cái tên khó gọi của Bác ấy ra mà phát trên loa. Sau đó thì Lão Tập và Bác Vũ Tuấn tới, vừa đủ tay để chúng tôi….đánh tiến lên.

Cua sỹ offline hôm 18/12/2013

Cua sỹ offline hôm 18/12/2013

Đầu tháng 12/2013, Bác Vũ Tuấn và Bác Xang Hứng lại rủ rê offline cuối năm và nhờ tôi đứng ra làm Mõ. Cuối năm gặp nhau thì vui rồi, nhưng bận quá, lịch họp hành, hội hè kín mít, đành phải hẹn vào tối Thứ Tư, 18/12, lúc 6h tại Café Creperie trên đường Hàn Thuyên. Không có đất để hò hẹn, tôi phải spam trong một entry của Hang cua để xách động phong trào. Đang bận, tôi vội vội vàng vàng làm một bảng tổng kết với địa điểm, thời gian (nhưng quên không để buổi chiều vì ỷ y trước đó đã báo là buổi tối) và thành phần tham gia gồm Bác Vũ Tuấn, Bác Xang Hứng, Lão Tập, Bác Battri (hẹn tới lúc 6h30 thay vì 6h), em Ở trọ trần gian, em Hoa Hồng SG và Uzi .

Tịt Mù thì cứ thập thò muốn đi nhưng lại…sợ nên báo trước là sẽ chỉ kính nhi viễn chi. Coi vậy mà Tịt Mù không “gan”bằng chị SUV, lần trước dám một mình đi “phó hội” với ba cây đa cây đề trong Hang luôn, ấy thế mà khi về, ba vị ấy vẫn nguyên vẹn như lúc tới, có sao đâu! Trả lời cho câu hỏi trong một cái còm của Uzi vì sao Tịt Mù sợ offline dữ vậy, có Còm sỹ đã phán: “Điếc thì không sợ súng, nhưng vì vừa tịt vừa mù cho nên cậu chàng này sợ đủ thứ là đúng rồi!”

Tối hôm trước ngày offline, Sài gòn trở lạnh nên sáng hôm sau tôi nướng kỹ. 6h58’ sáng, điện thoại réo inh ỏi do cuộc gọi từ một số lạ. Tôi ngái ngủ chào và nghe trả lời: “Mình là Battri, đang ngồi ở Café Creperie”. Tôi thảng thốt: “Anh có lộn không vậy, sao lại café sáng, hẹn tối mà!” Phía bên kia trả lời: “Vậy hẹn gặp lại tối nay!” Thế đấy, lần này thì đầu không xuôi chỉ vì tôi thiếu cái chữ pm đằng sau số 6 trong bảng tổng kết, còn đồng chí Battri thì không đọc kỹ mấy cái còm phía trước bảng tổng kết. Thôi, cũng chẳng sao, xem như ngày hôm ấy Bác ấy được uống café hai cữ ở cùng một quán đi.

Công viên trước Quán Cafe, bên hông là Nhà Thờ Đức Bà

Công viên trước Quán Cafe, bên hông là Nhà Thờ Đức Bà

Giờ G đã điểm, trước khi vào bãi gửi xe, bên cạnh quán, tôi đã kịp nhìn thấy Bác Xang Hứng và Lão Tập ngồi ở bàn có tầm nhìn tốt nhất ngoài hàng hiên rồi. Rời bãi xe, thấy có người ngó mình dò hỏi, tôi cũng vẫn bỏ đi một nước đến bàn của hai ông anh đang ngồi sẵn. Tức thời thấy có điện thoại và “gã trai lạ” ở cái bàn hồi nãy cũng đang nghe điện thoại, Bác Battri đây rồi. Sau đấy, lần lượt Bác Vũ Tuấn, hai em gái Ở trọ trần gian và Hoa Hồng cũng tới. Nhưng mọi người ngạc nhiên nhất là khi có hai cô khác đến sau đó và giới thiệu là Uzi1 và Uzi2, vậy là những cái còm từ Uzi là do 2 người khác nhau? Thôi kệ, với mình thì một cô sẽ là U và một cô sẽ là Zi vậy.

Capucino ở Creperie & Cafe

Capucino ở Creperie & Cafe

Tên quán là Creperie &Café, thế nên đa phần mọi người gọi café, thấy mọi người chỉ lo nói chuyện, tôi gọi đại một cái bánh crepe mặn và một cái ngọt rồi chia ra cùng nhau ăn, nhưng có vẻ mọi người chẳng mặn mà chi cái vụ ăn uống này. Phải công nhận cái quán tôi chọn quá đắc địa, sao mà tôi phục tôi quá vầy nè! Quán nằm trên một con đường yên tĩnh mặc dù ở ngay trung tâm thành phố. Trước quán là công viên toàn những cây lớn phủ bóng lên bãi cỏ xanh. Có những những lối đi nhỏ trên bãi cỏ, dọc đó là những chiếc ghế đá, tuy vậy, khu vực này rất được giới trẻ ưa thích cho nên chẳng đủ ghế cho mọi người ngồi, họ ngồi trên những gờ xi măng dọc hai lối đi. Nước uống thì đã có người lại nhận order tại chỗ, chỉ vài phút sau là có “Bồi” chạy xe đạp chỉ giữ ghi đông bằng một tay, tay kia cầm cái giá đựng được 6 ly café. Cứ thế họ chạy đi chạy lại thu tiền, giao café và…nhặt rác cho vào thùng khi khách đứng lên.

Chocolate Crepe

Chocolate Crepe

Chỗ tôi ngồi đâu lưng vào quán, vừa nói chuyện vừa ngắm mọi người ở Công viên trước mặt rất thú vị. Ngắm Công viên chán, tôi chuyển hướng nhìn sang bên phải ngắm Nhà Thờ Đức Bà. Từ góc nhìn của mình tôi chỉ thấy được bên hông của Nhà Thờ, nhưng ngôi giáo đường này lạ lắm, nhìn ở góc nào cũng đẹp cả. Có điều thú vị là tuy nằm ở ngay vị trí trung tâm Sài gòn, xe cộ tấp nập, nhưng nếu bước chân vào bên trong thì bạn sẽ không còn bị tiếng ồn bên ngoài làm phiền nữa. Dạo trước, mỗi lần ra Ngân hàng HSBC nằm xéo Nhà Thờ giao dịch, tôi đều dừng lại trước tượng Đức Mẹ cầu nguyện. Lời cầu xin chỉ đơn giản là: “Xin cho con được bình an” và thường là lời cầu của tôi được Mẹ nhậm lời.

Đã nói là ngồi tám thì chuyện trời dưới đất gì cũng được mọi người nói tới. Bác Xang Hứng ngồi gần em Ở trọ trần gian và tôi, Bác thật có lòng khi cứ khen hai chị em (khen gì thì giờ tôi quên mất đất rồi J ). Đã từng gặp Bác một lần rồi, tôi phải nhắc chừng em rằng bây giờ mọi người bị tiểu đường nhiều lắm, nguyên do là cứ có ai cho uống nước đường là mọi người ực ngay, phải cẩn thận, phải cẩn thận! Em trấn an, chị yên trí, em không hảo ngọt. Khen nhau chán, mọi người lại quay qua bàn về những Còm sỹ Hang Cua… vắng mặt. Mọi người khen Bác Chinook quá chừng. Bác Xang hứng đoan chắc rằng Bác Chinook đã từng là phi công và lái chiếc Chinook cho nên Bác Hứng mới dám rủ đi giải cứu Bác Dove!

Dừa sáp, đặc sản Trà Vinh

Dừa sáp, đặc sản Trà Vinh

Bác Tuấn mơ màng kể lại mối tình ngày ấy với một cô gái xóm đạo khu Bùi Phát. Bác đưa nàng đi lễ Noel rồi về dự tiệc đêm với gia đình nàng, sau đó thì Bác Tuấn…về nhà ngủ khỏe. Cuối cùng tình dang dở! Sau này Bác ấy mới biết rằng sau tiệc đêm thì thường người ta sẽ đi chơi Noel với người yêu. Giờ thì chỉ biết tặc lưỡi, giá mà được làm lại nhỉ! Lão Tập thì kể chuyện đi ăn đám cưới dưới Trà Vinh nơi có Còm sỹ Levinhhuy, Lão có gọi cho Bác Ly nhưng vì không hẹn trước nên lỡ dịp gặp nhau, Bác Ly nhiệt tình hứa hẹn tặng đặc sản dừa sáp Trà Vinh. Lão Tập khoe lại sắp đi Trà Vinh ăn cưới, thế nào cũng có dừa sáp, tôi nói ở dưới đó còn có trái Quách lạ lắm (tôi mới được ăn cách đây mấy tuần), nhớ mua một ít mang về làm quà.

Ngồi xa quá, tôi chẳng nghe được Bác Battri tâm sự gì với U và Zi để mà viết lại cho mọi người nghe. Trên Hang Cua, Uzi còm rất nhiều nên tôi cứ hình dung khi đi gặp mặt Uzi cũng sẽ tíu tít như trên mạng. Vậy mà cả U lẫn Zi, chỉ ngồi nghe mọi người nói chuyện rồi cười. Dụ khị hoài, U và Zi chỉ nói vài câu rồi tiếp tục….ngồi nghe và cười.

Em Hoa Hồng bảo Còm sỹ Hồ Tại Thiên, Minh Dương và Tịt Mù bận không tới được, nhưng có gửi lời chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Lần tới nếu có ọp thì nên làm vào cuối tuần thì các bác ấy mới xin phép đi được. Ừ thì lần tới nhất định sẽ sắp xếp bỏ không dạy thằng nhỏ Nến Hồng và không đi hát Lễ Chủ nhật một hôm để gặp cho được Tịt Mù. Bác Hứng bảo lần sau ọp sẽ phải ngả mặn, tôi đã xung phong vào phe phá mồi với Bác Tuấn và Lão Tập, có vẻ như Bác Hứng vẫn chưa kiếm ra người cùng phe “yêu nước” để cụng ly cho lần ọp tới. “Tham nhũng” hay “yêu nước” gì thì các Cua Sỹ cũng sẽ sớm ngồi lại với nhau trên cùng một chiếu, tứ hải giai huynh đệ mà!

28 thoughts on “Hang Cua Ọp ẹp cuối năm

  1. Pingback: Breaking News: Còm sỹ Cua off-line | Hiệu Minh Blog

  2. Hihi, nhìn Bác TC Bình là em cảm thấy áy náy vô cùng Chị ạ, Rose bảo Bác ấy đi uống cafe thôi mà phải đi hơn trăm km, trời tối và lạnh nữa… may mà mọi việc đều ổn. Mà hình như trên mạng đồn Bác ấy đang thích món đầu heo quay, phải không Chị❓
    Nghe Chị kể vui quá, tiếc rùi😥

    • @SUV:
      Mãi mấy ngày mới mò vào đây được.
      Mà SUV này, ít nữa lão Tập đi TV, có ai gửi gì cho ai không nhỉ?🙂
      Tiếc quá, giá mà liên lạc được với cụ NiceCowboy rủ cụ ấy off mí lị để lão Tập mua lại cái mền thì vui lắm🙂
      @Tịt mù:
      Đi hơn trăm km mà vui thì có xá chi. Có khi lại kiếm được đầu heo gỡ tiền xăng cũng nên🙂
      Lần sau đi nhé!

      • Lão Tập kiếm mối làm mai cho SUV ở Sài gòn cho gần. Ngày xưa hay bị say xe SUV cứ mong được lấy anh hàng xóm cạnh nhà, rước dâu chỉ việc chạy tọt sang bên ấy khỏi phải leo lên xe bông. Lão Tập ơi, đừng gả SUV đi xa😉

    • Offline mọi người cứ mong có Lão Tập, nhưng Lão tới thì mọi người lại mong Lão về cho sớm sủa. Có người mời ở lại qua đêm mà Lão ỏng eo. Vụ làm mai thì dù chưa nắm tay Lão bao giờ, chị vẫn có cảm giác Lão chẳng phải người mát tay😉 Lần sau rủ thì đi ngay, đừng có sợ nữa nhé Tịt.

  3. Cám ơn SUV về bài viết.

    Thật lạ lùng, dù chưa hề gặp mặt, nhừng nhìn hình, tôi thấy mọi người trong đó thật gần gũi.
    Cảm tưởng như những người thân.

    Tôi không chỉ cực kì quy mẹ và vợ đâu SUV, tôi quí trọng Phụ nữ Việt.

    • Cám ơn Bác Chinook đến thăm nhà. SUV cứ mong lúc nào đó có dịp gặp Bác. Có thể là dịp Bác về thăm SG hoặc khi SUV qua Olympia, WA, thăm chị gái.

      Vì cái “tội” quý trọng Phụ nữ Việt, phải cho Bác vào Danh sách Đỏ thôi, Bác trở thành của hiếm rồi!

      Hôm trước SUV có recom cho Bác trong bài Hạt gạo Miên bên HM, chắc Bác không thấy, Bác vào đọc nhé, SUV chỉ muốn chia sẻ với Bác những cảm nhận của mình khi có dịp làm việc ở Campuchia.

  4. Tôi không nghĩ những người có suy nghĩ như tôi về phụ nữ Việt còn nằm trong “danh sách đỏ”.

    Càng ngày, càng nhiều người thấy được sự bất công với một nữa dân số của xã hội ta. Càng ngày, càng nhiều đàn ông Việt thấy mình “may mắn” chừng nào.

    Càng ngà, càng nhiều phụ nữ chứng tỏ được bản lãnh của mình.

    Cuộc cách mạng này không đổ máu, không đao to búa lớn, nhưng đang quyết liệt diễn ra hàng ngày

    Còm SUV ivết ề hột gạo Campuchia, tôi có đọc ngay hôm đó.

    Tôi có nhiều bạn người Camphuchia, tôi nhân thấ họ có may mắn hơn Ta là họ có lãnh đạo.

    Miền Bắc ta thì đã rõ. Miền Nam ,tôi nghĩ từ khi Ông Ngô đình Diệm bị giết, bị khủng hoảng lãnh đạo. Tình trạng này kéo dài chưa biết tới bao giờ?

    • Nếu Bác Chinook đúng trong việc đưa những người đàn ông Việt biết quý trọng phụ nữ nước ta ra khỏi Sách Đỏ thì vấn đề lại nằm ở chữ duyên rồi. Bước chân ra đường làm việc, SUV chẳng mấy khi được gặp những người này. Cuộc CM không đổ máu mà Bác đề cập chắc là còn lâu lắm mới đi đến thắng lợi.

      Chuyện về Campuchia, SUV thấy nếu cứ cái đà này, họ sẽ qua mặt mình một ngày không xa. Dạo này làm ăn khó khăn, SUV hay qua xứ người cầu thực. Vậy mà mấy bữa nay nghe tin bên ấy biểu tình đòi đuổi người Việt mình đi, lại thấy lo lo trong lòng.

    • Cám ơn Bác Nguyệt Cầm đến thăm nhà. Xin nhận ngay lời chúc của Nguyệt Cầm vì cả đời, mình chỉ xin hai chữ bình an. Nay lại được thêm vui nữa thì còn gì bằng.

  5. Chào Uyển Vy,
    Trước hết cho mình gửi lời chào tới bạn. Mãi gần đây lại tìm thấy blog của UV và đọc. Bức thư trước đây của UV mình có cóp về blog cá nhân và cũng có khá nhiều người đọc (462 lượt). Mình định 30/4 tới sẽ đăng lại. Mình có cảm giác bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây là một mối tình cha con (mà chẳng phải là của riêng UV nữa): http://blogtiengviet.net/Tranthiem/2013/04/28/p5443905#more5443905

    • Bác ạ, viết bài mà được mọi người đọc và đồng cảm thì còn gì bằng. Bài đó SUV viết cho chính mình. Nhưng không ngờ nhiều người đọc lại như thấy mình và gia đình trong câu chuyện ấy. Dường như có những vết thương chẳng bao giờ lành da được Bác ạ.

  6. Vui quá chị há!! Em chắc rằng buổi họp với các ‘kỳ nhân dị sỹ’ này thật thỏa chí tang bồng.
    Hôm nào đẹp trời, em xin một vé vào Hang để hầu chuyện cùng các chư vị chị nhé!

  7. Có chứ chị! Blog của bác Lý (và các Blogroll phía dưới) em cũng có vào. Ngoài ra, em cũng rất hay vào gocnhinalan, nguyenvantuan,… đều là những bài viết cự phách. Nhưng all em chỉ đọc chứ ko dám còm. Cả thế giới, chỉ có blog của chị là em dám thôi đó!

Gửi phản hồi

