Đỏng đảnh mùa Giáng sinh

Hang đá ngoài trời

Người hôm nay đỏng đảnh là Ông Trời ấy! Sắp tới Giáng sinh rồi mà còn mưa một trận ngập lụt Sài gòn luôn! Chỉ thương cho mấy khu Xóm Đạo, cứ đinh ninh Ổng khóc đủ rồi nên bày hang đá ra ngoài hẻm, trên sân thượng, ban công, góc vườn,… nói tóm lại, chỗ nào đẹp và dễ thấy là có hang đá. Mà hang đá thường được làm bằng những vật liệu trang trí không chịu được nước, vậy mà Ổng nỡ lòng nào xối xả như vậy thì còn gì là “con người ta” nữa chứ. Mà nào chỉ có hang đá, cả những chiếc đèn ông sao phất giấy bóng kiếng xanh đỏ, treo khắp nơi trong các con hẻm của Xóm Đạo và các sân Nhà Thờ nữa chứ! Kiểu này chắc mai mọi người phải làm lại hết quá.

Hồi chiều, Nhà Thờ có tổ chức đố vui Noel cho mấy bé Thiếu nhi. Trước khi cho các em ra về, Linh Mục còn nhắn nhủ các em rằng: “Các con phải cầu nguyện để ngày mai trời đừng mưa, vì ngày mai có Lễ hội Ẩm thực mừng Giáng sinh cho các con, trời không mưa các con sẽ có niềm vui trọn vẹn hơn”. Tôi nghiệp Linh Mục, Ông vận động mọi người đứng ra làm được 60 gian hàng thức ăn, mỗi món chỉ có 5.000đ. Ông tặng vé cho người nghèo và thiếu nhi, mong hai nhóm người cần được quan tâm này được hưởng niềm vui Giáng sinh. Giờ thì tôi thấy mình cũng đang nghe lời Linh Mục, lầm rầm cầu nguyện đây.

IMG00002-20121224-1108Mà này, tôi biết còn có một sinh vật cũng rất ghét trời mưa làm ướt hang đá đó nha. Nhà Dì tôi ở bên đường Đất Thánh, gần Cư xá Bắc Hải, cũng có một hang đá lộ thiên do hai cậu em họ làm cho các con có cái ngắm vào Mùa Giáng sinh cho ấm áp. Năm ngoái qua thăm Dì, đang đứng ngắm hang đá, tự nhiên từ trong hang đá có cánh tay thò ra khều tôi một phát. Giựt mình nhảy lùi lại, định thần ngó vào thì thấy cô ả tỉnh bơ nằm dương mắt ngó lại tôi. Bây giờ mà Nhà Thờ có đố vui với câu hỏi: “Có những con vật gì ở trong hang đá khi Chúa ra đời?”, thế nào mấy đứa bé nhà này cũng sẽ trả lời: “Dạ, có con bò, con lừa, con chiên và con…mèo ạ!”

Nếu mấy nhà khoa học cần ví dụ minh chứng cho những tác hại của vụ biến đổi khí hậu mà hỏi ý tôi thì tôi đưa ngay cái ví dụ mưa trái tính trái nết này của Ổng cho coi. Sài gòn chỉ có hai mùa: mùa mưa và mùa khô, thường thì bắt đầu mưa vào tháng 4 và cuối tháng 11 thì dứt hẳn. Thế mà đã vài năm nay, tôi thấy Ổng ưng lúc nào là khóc nhè lúc đó, làm mọi người trở tay không kịp.

Cây thông bằng nón lá trong Khách sạn Movenpick

Cây thông bằng nón lá trong Khách sạn Movenpick

Chẳng lẽ để đối phó với ổng, lại phải dắt díu nhau đem hang đá vào nhà? Tôi vẫn thích hang đá ngoài trời để mọi người đi qua đều có thể ngắm rồi dừng lại trầm trồ khen cái tài khéo của gia chủ, vậy là cái đẹp như đẹp hơn lên vì đã trở thành của chung, ai cũng vui. Còn như cái cây thông xinh đẹp tôi mới thấy hồi trưa trong Khách sạn Movenpick này, cũng chỉ có vài người biết đến nó mà thôi. Đẹp mà không có người ngắm thì tội cho cả cái đẹp lẫn người không được ngắm cái đẹp, à mà phải tội cho cả người làm ra cái đẹp nữa thì mới đủ bộ!

8 thoughts on “Đỏng đảnh mùa Giáng sinh

  1. Cứ nghĩ rằng mình chỉ có mưa thôi, các vùng lạnh lẽo khác còn bị bão tuyết thì sẽ thấy an ủi phần nào. Vì Ngài sanh vào mùa đông giá, thời tiết xấu nên sinh nhật của Ngài bao giờ cũng có hơi lạnh bao trùm. Tuy nhiên đó chỉ là ngoài trời, bên trong vẫn là sự ấm cúng gia đình sum họp. Đó là nét đẹp của ngày lễ Giáng sinh. Cầu chúc cho tất cả các bạn một mùa lễ thật an lành.

    • Đúng là SG nóng quá nên thường dân SG ít khi nghĩ đến mặt trái của mùa đông lạnh lẽo. Một năm may ra mấy cái áo ấm của dân SG được dùng khoảng hơn chục ngày là hết đất lại giặt rồi cất kỹ.

      Càng về sau này, người Việt có khuynh hướng đổ ra đường chứ ít chịu quây quần ở nhà với nhau. Tệ nhất là Tết, mọi người toàn mua tour đi chơi xa, chẳng còn cái Tết như ngày xưa. Mình chắc chẳng phải người Việt nữa rồi vì cứ thấy đám đông là mình né, chịu không nổi.

  2. Làm cái mái trên cái mái đi Vy. Nhớ hồi đó cứ đến mùa Giáng Sinh là thích đi nhà thờ xem hang đá. Giờ thấy bà con có điều kiện làm tại gia thì Ông ấy lại cứ hay khóc nhè…. thật là….
    Chúc mọi người một đêm Giáng Sinh an lành.

    • Làm cái mái nhà che cho một cái mái nhà hả😉 Hôm qua đi bộ từ Nhà Thờ về, tao cứ ngước lên nhìn mấy cái đèn ông sao treo trong các con hẻm của khu Vườn Xoài và Bùi Phát. Có vài cái cánh nhỏ bằng giấy là bị cụp xuống, còn lại thì cánh lớn không sao vì làm bằng vải. Vậy là ổn rồi, chứ người ta làm cực lắm.

    • Nhìn nó mắc cười lắm chị, em có một tấm hình chụp cận cảnh chị chàng. Nó giương mắt nhìn mình như đó là nhà nó mình đứng từ ngoài nhìn vào mà không hỏi ý nó là bất lịch sự đó.

Gửi phản hồi

