Gạo Miên đĩnh đạc bước vào Sofitel

Biểu tượng hạt gạo Miên

Biểu tượng hạt gạo Miên

Lần đầu bước vào Sofitel Siem Reap hôm 13/11/2013, tôi cứ đinh ninh mình sẽ thấy một bình hoa thật lớn, thật đẹp ngay tại Đại sảnh ở vị trí thu hút tầm nhìn nhất như vẫn thường thấy ở các khách sạn lớn. Thế nhưng cái thứ đẹp đẽ đập vào mắt tôi lại là hình ảnh hạt gạo dài hơn 2m, vàng óng, nằm trên tấm pano trắng muốt có biểu tượng đơn giản của Festival Lúa gạo Campuchia nép  ở góc phải, phía trên. Trên thân của hạt gạo khổng lồ ấy là một nhành lúa trổ bông, nặng trĩu hạt, vàng ruộm. Dưới chân tấm pano là một thúng gạo, bên trên có một gié lúa khô. Tấm pano này dựa vào một trong những cây cột chính của khách sạn. Dứt mắt khỏi hạt gạo này, tôi nhìn sang những cây cột khác thì bắt gặp những tấm pano tương tự với những hình ảnh về lúa gạo Miên (Kh’mer rice).

Gạo Lài thơm của Campuchia đoạt giải "Gạo ngon nhất thế giới 2012"

Gạo Lài thơm của Campuchia đoạt giải “Gạo ngon nhất thế giới 2012”

Tôi quá đỗi ngạc nhiên, cứ thắc mắc vì sao một Khách sạn lớn như Sofitel lại để tâm đến hạt gạo Miên nhiều đến mức quảng bá cho nó bằng cách dùng những hình ảnh liên quan đến lúa gạo Miên và việc cấy trồng loại lúa để trang trí trong Đại sảnh của Khách sạn, đã thế, lại còn đặt nó ở những vị trí rất trang trọng nữa. Tôi dặn lòng sẽ bỏ giờ đọc từng pano để tìm hiểu xem hạt gạo ở đất nước này có gì hay ho, thế nhưng ngày nào tôi cũng phải bò dậy từ 4h sáng, khi về lại đến Khách sạn thì cũng đã 10h khuya, nên chẳng thực hiện được ý định. Đến hôm cuối, tôi chỉ kịp chụp vội vài tấm hình trong lúc làm thủ tục trả phòng ở khu Đại sảnh, định bụng khi trở lại Sài gòn, nhất định sẽ viết về hình ảnh của hạt gạo Miên trong Sofitel với mong muốn sẽ thấy được hình ảnh tương tự của hạt gạo Việt Nam trong một Khách sạn nào đó tại Sài gòn.

Rice - quang gánhĐịnh vậy, nhưng rồi tôi vẫn nghĩ chắc còn lâu mình mới viết về đề tài này được vì còn nhiều việc phải làm quá. Thật ngẫu nhiên, hôm nay trang Blog tôi ưa thích là  hieuminh.org có đăng bài viết “GS Võ Tòng Xuân: Ai tiếp tay cho giống lúa Trung quốc tràn vào Việt Nam”. Đọc xong, tôi tê tái hết cả lòng vì thương cho hạt gạo Việt Nam. Thế là không chờ được nữa, tôi phải đưa ngay lên đây những hình ảnh về hạt gạo Miên tôi đã gặp ở Sofitel Siem Reap để nói với mọi người rằng ở cái nước bị cho là tụt hậu hơn mình vì nạn diệt chủng của bọn Polpot mà người ta còn biết trân trọng hạt gạo của dân tộc họ như thế, còn ở ta, sao lại nỡ bức tử hạt gạo Việt vì những dự án chỉ có lợi cho đám con buôn như thế!

Giải thưởng cao quý dành cho Gạo Lài Campuchia tại  Hội nghị các Nhà Buôn Gạo Thế giới Năm 2012

Gạo Lài Miên đoạt giải tại Hội nghị các Nhà Buôn Gạo Thế giới Năm 2012

Khi viết những dòng chữ này, tôi tìm hiểu thêm trên mạng về gạo Miên và vỡ lẽ ra rằng sở dĩ tôi bắt gặp những hình ảnh quảng bá cho loại đặc sản này tại Sofitel là vì trước khi tôi đến hai hôm, Khách sạn này được chọn làm nơi họp báo cho Cambodian Rice Festival. Cái hay của Sofitel là họ vẫn giữ lại những hình ảnh quảng cáo đẹp đẽ và hết sức ý nghĩa này cho hạt gạo Miên suốt cả tuần sau đó cho dù buổi họp báo đã xong. Cứ nhìn cái cách người Campuchia “yêu” hạt gạo của đất nước họ, tôi chỉ muốn tìm ra cách làm sao  để có thể tiếp cận được người nào đó có chức quyền, liên quan đến việc phát triển hạt gạo Việt, khi gặp được họ, tôi sẽ đưa họ xem những hình ảnh tôi chụp vội nơi xứ người, nếu cần, tôi sẽ lay vai họ thật mạnh để họ tỉnh lại mà hành động cho nhanh nhanh lên, kẻo không kịp nữa rồi.

Quảng cáo về Tỉnh Kong Pong Cham, một trong những nơi sản xuất ra Gạo Miên có tiếng

Tỉnh Kong Pong Cham, một trong những nơi sản xuất ra Gạo Miên có tiếng

Muốn người có thẩm quyền sắn tay áo lên làm việc, nhưng tôi lại cẩn thận mong rằng họ sẽ làm việc với thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp và thực tâm yêu hạt gạo Việt Nam, như cách những người đồng cấp với họ ở Xứ Chùa Tháp đã làm. Trên tất cả những tấm pano tôi xem thấy ở Sofitel, tất cả những lời lẽ về hạt gạo thật trong sáng, ngắn gọn và giản dị nhưng vẫn truyền tải được hết những thông tin nó gửi gắm. Đó chỉ là hình ảnh và số thống kê về những tỉnh được xem là vựa lúa của Campuchia như Kong Pong Cham, Rey Veng; đôi quang gánh với thúng thóc, chiếc mũ rơm che đầu tránh nắng và chiếc khăn rằn để chậm mồ hôi của người nông dân, hình ảnh tấm Kỷ niệm chương là phần thưởng dành cho hạt Gạo Lài, được xem là gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị Các Nhà Buôn Gạo Thế giới Năm 2012, v.v… Tuyệt nhiên, tôi không hề thấy bất cứ dòng chữ nào nói về nhờ tài lãnh đạo của Đảng và Nhà nước mà hạt gạo Campuchia đã lừng danh trên đấu trường Quốc tế cả.

Tỉnh chủ nhà Siem Reap cũng là nơi sản xuất ra những hạt gạo có tiếng

Tỉnh chủ nhà Siem Reap cũng là nơi sản xuất ra những hạt gạo có tiếng

Những gì còn đọng lại trong tôi khi nhìn những hình ảnh quảng bá cho hạt gạo Miên tại Sofitel là cảm nhận rằng ở xứ này, họ hiểu cái câu: “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Những người làm công tác quảng bá cho thương hiệu gạo Miên đã khôn ngoan nhấn mạnh đến chất lượng và đặc tính riêng của hạt gạo này và khẳng định ngay trên một tấm pano rằng họ đang trở thành một địch thủ đáng gờm cho các nhà cung cấp gạo khác trên thế giới. Tôi chợt giật mình vì mấy hôm ở Campuchia, người vốn dĩ không thích cơm như tôi lại ăn cơm nhiều hơn khi ở nhà chỉ vì gạo rất ngon. Lại giật mình thêm cái nữa khi nhớ đến bữa trưa trong văn phòng, có một em gái thường dở cơm theo ăn và cơm của em bao giờ cũng là cơm gạo miên, còn em khác thì chỉ ăn cơm nấu bằng gạo do bố mẹ trồng trên khoảnh ruộng riêng chỉ trồng đủ cho gia đình dùng. Tới đây thì tôi chỉ muốn hét lên rằng tôi không muốn ăn gạo Miên! Có ai muốn chung tay với tôi làm gì đó cho hạt gạo Việt Nam không?

20 thoughts on “Gạo Miên đĩnh đạc bước vào Sofitel

    • Vy vẫn nghe Má kể mình có gạo tám thơm chỉ cần ăn với nước mắm không cũng ngon, và còn nhiều loại gạo Việt thuần chủng ngon khác nữa. Vậy thì vấn đề của mình không phải ở chỗ ta không có gạo Việt ngon, mà là định hướng phát triển cho hạt gạo không nên chạy theo số lượng xuất khẩu mà nên làm sao tăng chất lượng gạo để dù xuất khẩu ít mà giá cao thì người nông dân vẫn có lợi đó Thảo.

  1. Thương thay cho hạt gạo Việt Nam. Khi con người có một động lực thúc đẩy, họ sẽ làm được điều tưởng chừng rất khó khăn. Hy vọng sẽ có cơ hội cứu vãng tình thế.

    • Tao đổ hết lỗi cho Nhà nước đó Ngọc. Nông dân thường chỉ thấy cái lợi trước mắt, nhưng với vai trò lãnh đạo, họ phải biết vạch đường hướng, kế hoạch cho nông dân làm theo. Đằng này họ chỉ mải định hướng cho cả nước theo con đường đi lên CNXH nên sự thể mới ra thế này đây.

  2. Ben nay thinh thoang mi`nh co’ nghe dda`i A’ Cha^u Tu*. Do trong luc la’i xe di la`m, co’ va`i la^`n ho. bi`nh luan ve hat gao va nguoi nong dan VN. Theo nhu* mi`nh biet thi` VN van la mot trong nhung nuoc xuat khau gao ha`ng dda^`u tren the gioi ve sa?n lu*o*.ng , nhung cha^’t lu*o*.ng thi` van chu*a the^? sa’nh bang mot vai nuoc khac cua Dong Nam A’ nhu* Thai Lan, An Do, Nha^.t Ba?n…. Mi`nh nghi~ ca’i “Cha^’t lu*o*.ng” la` qua trong nha^’t vi` vay gao VN van chua the tham nhap vao nhung nuoc co thi truong tieu thu lo*’n cua the gioi nhu My~ va cac nuoc chau Au. Ben nay khi buoc vao cac supermarket mi`nh chi? thay co’ gao Thai lan, Nha^.t ban, A^’n do^. la` ba`y ba’n, khong he^` thay co’ gao VN hay gao Mie^n ! Co’ the khi ba.n tha^’y nhung poster cua mot event nao do’ trong mot khach san lo*’n, se luon dda^.p va`o ma(‘t ga^y a^’n tu*o*.ng ma.nh voi moi nguoi . Do’ la` ca’i hay va gioi cua nguoi to chuc su kien , khong rieng gi ve event Ga.o hay bat cu*’ event na`o no’i chung, theo mi`nh nghi~ la` nhu vay ! Hi`nh nhu la Cambodia van khong bang VN ve xuat khau san luong gao tren thi truong the gioi !?

    • Không phải vậy đâu bạn, gạo Miên ngon thật đó. Nếu có dịp bạn dùng thử sẽ thấy hạt gạo này không dính lắm, nhưng để lâu cơm vẫn mềm và ngon. Campuchia không có nhiều lợi thế cạnh tranh bằng VN, nhưng mình có thể nhìn thấy được cái tâm của phần lớn lãnh đạo của họ muốn đưa đất nước đi lên, ngoài ra lãnh đạo của họ cũng có ăn học và có năng lực. Rất nhiều người trong số họ có thể nói tiếng Anh trôi chảy.

      Dân số Campuchia rất ít, khoa học kỹ thuật lại kém so với mình, người dân sống đơn giản, thoải mái không chịu khó bằng người Việt (một năm họ có khoảng 25 ngày nghỉ lễ, sau mỗi ngày lễ họ sẽ tự ý nghĩ thêm một ngày). Người Campuchia rất nể VN trong khoản trồng lúa vì mình không để đất trống, lúc nào cũng thấy lúa xanh rì trên đồng. Nếu để phải thua một người không bằng mình thì cảm giác đó ấm ức và khó chịu lắm.

  3. Pingback: Hạt gạo Miên trong khách sạn Sofitel | Hiệu Minh Blog

    • Dạ, em phải cám ơn Bác vì đã cho mượn đất để giải tỏa nỗi lòng. Nhà Bác có “ông đi qua, bà đi lại” nhiều, nên thông điệp sẽ sớm đến được với mọi người.

  4. Cám ơn bài viết của Uyển Vy.Chúng ta không thể làm gì khi ý thức của những người làm ra hạt gạo Việt nam chưa được nâng lên đâu Vy ơi.

  5. Nói thì buồn,nhưng sự thật là gạo Việt Nam không ngon như gạo Thái Lan;Chỉ có lượng mà không có chất !Những giống gạo ngon như Nàng Hương ngày trước sao chẳng thấy nữa….
    Những thị trường khó tính một chút không có gạo Việt.Mình nghĩ vấn đề nằm ở phương hướng sản xuất ,ý thức hệ …và quan trọng như Vi nói là ở tình yêu với hạt gạo nữa.
    Mỗi lần mua gạo ( mình hay mua cho cả năm) lại mong rằng có một ngày sẽ mua gạo Việt.Nếu giá cả,chất lượng như nhau thì ai cũng sẽ thấy vui hơn nếu mua gạo của quê hương mình.

    • Đồng ý với bạn Hải Thanh. Theo Vy biết thì các nhà Khoa Học cũng đóng góp nhiều lắm, nhưng họ cũng cần sự cộng tác của cả Nông dân và Nhà nước nữa.

      Có chuyện buồn thế này: các nhà KH tốn rất nhiều công sức để nghiên cứu ra giống thanh long ruột đỏ, có giá trị dinh dưỡng cao hơn loại thường ruột trắng. Đang say sưa trong quá trình lai tạo tăng chất lượng của loại trái ruột đỏ thì các nhà KH rất ngạc nhiên khi thấy loại trái này đã bán đầy ngoài thị trường. Qua tìm hiểu, họ biết rằng nông dân có nghe phong thanh về loại trái này nên đã “lục thùng rác” phòng thí nghiệm, lấy mấy thân cây thanh long bị loại trong quá trình lai tạo về trồng thử và ra loại trái ấy. Đương nhiên là chất lượng của nó không thể được như sự kỳ vọng của các nhà KH rồi và nghiên cứu của họ nghe nói cũng phải dừng lại vì chẳng còn giá trị nữa! Đấy, cái “khôn” kiểu láu cá vặt của dân mình là vậy đó bạn.

  6. Cũng còn may mắn cho đất nước Campuchia chưa bị phong trào chay đua xuất khẩu gạo (năng suất cao ~ phải hy sinh chất lượng: thơm như gạo nàng hương và dẻo như gạo chợ Đào) cho nên họ vẫn giữ được chất lượng hạt giống lúa của mình.

    • Chào bạn mới đến thăm nhà. Mình đoán bạn học MK hoặc LQĐ🙂 Bạn nói đúng đấy, khi đứng xem các pano quảng cáo của họ, mình thấy họ nhắm nhiều đến chất lượng chứ không phải số lượng. Chẳng biết ai dại ai khôn: người bán ít hàng (hàng độc, không phải ai cũng có) với giá cao >< người bán được nhiều hàng (thứ ai cũng làm ra được) với giá thấp?

    • Dạ, em viết dài dòng vậy, nhưng tựu trung đều nằm hết trong cái câu tổng kết của Chị đó. Nghĩ mà lạnh mình. Nếu hạt gạo này không sinh lời về mặt KT thì NN phải làm sao để duy trì nó, em nghĩ vẫn có những người có khả năng để mua loại gạo Việt cao cấp.

  7. Có, em đây! Em sẽ chung tay với chị vì ngày nào em cũng chửi bọn Việt quan gian tham, chửi đủ kiểu, chửi cho bọn chúng kiếp sau khỏi đầu thai vào mãnh đất này. Còn kiếp này, chắc đành phải “cam chịu” thôi…

Gửi phản hồi

