Tiếc Sợi Dây!

Giếng quê

Tưởng giếng sâu, anh nối sợi dây dài

Ai  giếng cạn, anh tiếc hoài sợi dây

Hôm nay mình chấm dứt “đầu tư” vào một “dự án”. Cũng là học đòi, bắt chước các tay buôn vàng/đầu tư chứng khoán “cắt lỗ” để giảm thiểu thiệt hại trước khi trắng tay. Ai đã từng dốc hết tâm tư, thời gian và công sức bồi đắp vào một “dự án” nào đó chắc chắn sẽ hiểu được nỗi lòng của chàng trai Nam bộ chơn chất qua lời than não nuột ở trên.

Hồi mới nghe hai câu than này, mình cứ tưởng ông nội này khùng. Ai đời, giếng cạn thì múc nước nhanh hơn. lại đỡ mất sức, than cái gì mà than! Đã vậy, dây có lỡ dài thì cũng còn đó chớ mất đi đâu mà tiếc. Mãi tới khi mình vướng vào cái vụ “đầu tư” này thì mình mới té ngửa ra thằng chả không hề tưng một chút nào bởi vì mình cũng đang đứt ruột tiếc cái “sợi dây” của mình đây!

Thì đó, đầu dây mối nhợ cũng bắt đầu từ cái chữ “tưởng”. Thực ra, mình cũng thấy có những điểm hay ở “dự án”, nên mới quan tâm nhưng cái đầu của mình vẫn đủ tỉnh táo để nhìn thấy những khó khăn “khuyến mãi” đi kèm nên đã tính rút. Tới đây thì “đối tác” lại bị bịnh “tưởng”. “Đối tác” đưa ra những phương án gạt bay hết những trở ngại mình vạch ra. Mình cũng thấy nhiều điểm yếu trong những phương án này, nhưng lại thử một lần không nghe lời trực giác mách bảo xem sao (giờ thì nó đang đay nghiến mình: I told you!). Thế rồi thì tin nhau, ừ thì cùng đầu tư vì trong “kinh doanh” chữ tín là trọng mà. Ấy thế mà “dự án” tạm dừng đột ngột với một lý do trời ơi đất hỡi. Còn “đối tác” thì tỉnh bơ bỏ mặc mình xoay xở với hàng trăm câu hỏi trong đầu.

Thì ra “sợi dây” ở đây chính là sự kỳ vọng quá nhiều vào một điều không đáng với mong đợi của “khổ chủ”. Chung quy cũng từ một chữ “tưởng” mà ra. Trách ai bây giờ? Cái giếng hả? Quên đi, nào giờ nó nông sâu cũng có chừng đó, ai biểu mấy người ước chừng tầm bậy chi. Nghĩ vậy rồi lòng tự an ủi mình: thôi thì “sợi dây” vẫn còn đó, gặp dịp có cái giếng sâu thì sẽ lại hữu dụng thôi mà. Nhưng mà trời ơi, “sợi dây” nào có phải là sợi dây bình thường, qua cái dự án này, nó mòn, sờn, tưa đến nỗi mình chẳng còn dám chạm vào nó nữa. Vẫn là một chữ: Tiếc!

Trần đời này chắc có mỗi anh chàng Nam bộ nọ và mình là người đi múc nước mà chỉ chăm chú tới sợi dây mà không ngó tới cái gàu! Tim để trên đầu, tâm hồn treo ngược cành cây, thế nên sợi dây có thừa, thiếu, mòn, sờn thậm chí đứt luôn nữa thì cũng…đáng đời chứ ở đó mà ngồi tiếc!

22 thoughts on “Tiếc Sợi Dây!

    • Cám ơn Bác Ba Cang. Nhất trí và hoàn toàn đồng ý với bác về siêu dự án “nửa kia”. Vì là siêu dự án, nên chăng ta quên đi cho nó lành Bác nhỉ🙂 Bác chúc “linh” quá, SUV ngủ một lèo, không mộng mị.

    • Cám ơn ông Dzịt bầu nhiều nha, thiệt không hổ danh bạn uyên ương của thiên nga tui đây.

      Cái câu “cuối cùng chữ Tin chữ Tín ..chữ Tình lại là chữ Tỉnh” của ông hay lắm đó. Tui cũng biết…lộ trình của chữ T là vậy và cuối cùng phải là chữ Tiềncơ, nhưng mà tui chẳng biết bao giờ mới lên được…CNXH. Bữa tui nghe đồn bác Tổng Lú bảo còn lâu và không biết đến bao giờ, thế có chết tui không cơ chứ🙂

  1. Đừng tiếc sợi dây mà tiếc công ‘nặn’ ra sợi dây đó! Suy cho cùng thì cũng không nên tiếc vì ‘thất bại là mẹ thành công’ mà. Lần sau, đừng có sài dây thừng mà sài dây cước, cùng với một dụng cụ cuốn nó lại (giống như cần câu cá đó) để biết tuỳ lúc mà nhả ra hay kéo vào. Cũng đừng có ham con cá to quá mà mất cả chì lẫn chài :-))

    • Hổng lẽ em lại nói huỵch tẹt ra là mình tiếc công, tiếc lòng cho nên bao nhiêu tội tình em mới đổ hết lên đầu cái sợi dây vô tri đó đó anh. Hổng có lần sau nữa đâu anh.
      Có cuốn vào thả ra thì mình cũng vẫn rớt vào cái vòng luẩn quẩn áng chừng độ sâu của giếng rồi lại tiếc mà anh. Con cá nhỏ híu à anh, nên em mới gọi nó là cái giếng cạn rồi mới tiếc cái sợi dây đó chứ🙂

  2. Tui nghĩ chẳng nên “tiếc”, vì ít ra thì sau khi” nối sợi dây dài” cũng đã biết được nông sâu của giếng, và ít nhất đó cũng là một kết quả.
    Chuyện tình cảm luôn đầy những điều phi lý, vì cảm xúc biến thiên khôn lường mà O ơi.
    Mà sự tồn tại của một tình cảm lại luôn dựa vào cảm xúc he he he
    Business và love-hai lĩnh vực tréo ngoe nhau O hè. Rủi ro trong business luôn có, nhưng vẫn có thể tránh khi tính toán, hoạch định kỹ càng..nhưng love…love thì khác.
    Chúc O luôn mạnh khỏe, vui tươi, yêu đời nha O!

    • Dạ, hồi đầu em tưởng em ngon, nói không tiếc là không tiếc, ai dè nói dzậy mà hổng phải dzậy. Giờ thì em bỏ xó cả giếng, cả gàu lẫn sợi dây rồi, em…xài nước máy🙂

  3. Tưởng dự án ngon lon ton tham dự
    Dự án hỏng rồi tiếc mãi vốn đầu tư
    Tưởng anh “thẳng” em ngày đêm tương tư
    Nào ngờ “múa lụa” em tiếc tình đã mất

    • Tui đang tự hỏi mấy người xài nước máy hoặc dùng máy bơm thay vì dùng gàu múc nước thì sao ta? Có phải họ sẽ không bao giờ biết tiếc không bà Diễm? Làm người mà không biết qua một lần những tham, sân, si, hỉ, nộ, ái, ố thì có phải đúng là đã trải qua một kiếp người chưa vậy?

  4. Tôi đọc tới đọc lui bài nay và những ý kiến đóng góp nhưng tôi không hiểu được ý của qúy vị và bài viết mặc dù tôi có biết trong ấy có chưa đựng điều gi đó hay lắm . Trình độ nhận thức của tôi thật đáng tội nghiệp !

    • Bác Joe ạ, chuyện là SUV mượn câu ca dao Nam Bộ để nói đến việc mình đặt tâm tư, tình cảm và kỳ vọng quá nhiều vào một việc mà việc đó không chắc đã thực sự đáng để mình hao tâm tổn trí như vậy. Các bạn SUV nghe vậy, muốn đùa cho chuyện nhẹ nhàng đi bằng cách khuyên SUV xài nước máy hoặc dùng máy bơm nước giếng thay vì dùng gàu, khi đó sẽ không phải nghĩ ngợi xem dùng dây dài hay dây ngắn để đi múc nước giếng .

      SUV hiểu sợi dây được dùng để ví cho tấm lòng, sự kỳ vọng của người đi múc nước đã nghĩ rằng với giếng ấy thì độ sâu phải từng ấy và dây phải dài từng ấy, tới khi “tưởng vậy mà không phải vậy” thì người ta sẽ phải tiếc công sức của mình đã dành ra trong việc này. Lúc viết bài này, SUV chỉ thấy câu ca dao ứng với tâm trạng của mình nên tuôn ra ào ào vậy thôi. Chẳng biết trúng trật, không liên quan đến nhận thức của người đọc đâu Bác ạ.

  5. Em tưởng anh chân thành,
    Nên thật lòng yêu anh,
    Ai dè anh Sở Khanh,
    Công em là công … cốc!

    Công cốc công ếch công nhái … hehehe

Gửi phản hồi

