Ngày Trở về (P1) – Vọng

DSC04219Gia đình mình đang đếm từng ngày để đón Chị Duyên và hai thằng cháu ngoại Tài và Ân từ Mỹ về chơi. Rất may là chuyến đi công tác đột xuất của mình bị hủy nên ngày gia đình Chị về cuối tuần này mình sẽ đi đón được. Ở nhà có mình và thằng Út rành rẽ  ngoài sân bay nên có một trong hai chị em mọi người sẽ yên tâm hơn.

Chị là con gái thứ năm trong gia đình có 5 gái và 4 trái. Người ta bảo nhà nào có một bề 4 trai hoặc 5 gái thì cực tốt, vì đó là gia đình có tứ quý hoặc ngũ long công chúa. Nhà mình được hai cái cực tốt thành ra….dở dương.

Trong mắt mình, Chị là người tươi tắn, khôn ngoan và giỏi giang. Tính điểm sa cạ cho bốn khoản Công, Dung, Ngôn và Hạnh thì mình sẽ cho Chị 8 điểm. Chấm thế này là công bằng rồi, chứ phải tay ông anh rể mình thì Lão dám cho vợ 11 điểm trên thang điểm 10 lắm.

Chỉ riêng cái chữ Công thì đúng là phải cho Chị 10 điểm. Từ ngày ở Việt Nam, ba cái khoản bánh trái chị đã tỉ mẩn làm rồi. Ở trại tị nạn bên Phi 4 năm thì thêm ba cái khoản may vá đan móc nữa. Nhưng phải qua đến Mỹ thì cái chữ Công này mới rõ nét khi hàng ngày Chị lo cơm nước cho ông chồng và 2 thằng con trai tánh ý khác nhau. Những ngày về Việt Nam, Chị lăn vào bếp làm mấy nữ tướng trong nhà phục lăn cái tài vén khéo. Mình thì nể nhất cái món…nước mắm pha theo đúng liều lượng của Chị.

Mình sẽ bỏ qua không bàn tới chữ Dung và chữ Hạnh vì điểm mình đã chấm rồi, cứ xem thế thì sẽ biết. Ngoài ra, theo mình thì “Đẹp là cách nhìn nhận của một con cóc đực dành cho con cóc cái”, thế nên phần chữ Dung này chỉ có ông anh rể mình đủ tư cách phán thôi. Điều cần nói là chữ Ngôn, bà Chị mình hơn hẳn mình trong cách nói năng. Chị không có tuồn tuột, nghĩ gì nói nấy như mình. À phải nói rõ thêm rằng khi nói Chị giỏi giang, mình còn có hàm ý là Chị học giỏi nữa. Mấy lần ông anh rể khoe hai quý tử học giỏi, mình mém chút nữa vọt miệng: “Khoản này tụi nó giống mẹ”, nhưng sợ ổng thò tay từ Mỹ về khỏ đầu nên thôi.

Lần này Chị về cũng giống mấy lần trước, chỉ có ba mẹ con. Ông anh rể số khổ, từ ngày vợ sanh con, chỉ biết đi làm ca đêm để ca ngày trông con cho vợ đi làm. Anh rể cứ than van hai thằng con trai thiếu thốn tình cảm, muốn một lần tụi nó được hưởng cái Tết ở Việt Nam để được lãnh tiền lì xì. Nhưng việc này cũng thực khó lắm thay vì Tết Việt Nam, bên Mỹ, tụi nhỏ vẫn phải đi học.

Trong tâm tình “vọng” Chị và hai cháu về chơi, mình lần giở lại hình ảnh những chuyến Chị về thăm gia đình. Những kỷ niệm xưa cũ cứ theo từng tấm ảnh ùa về mang theo niềm vui nhưng cũng có chút chạnh lòng vì lần này Chị về, Ba không còn nữa. Mình trải ra đây những tấm ảnh như bày hàng để lưu giữ những hình ảnh về một người thân ở phương xa.

Thăm VN 2000

Năm 2000, lần đầu tiên Chị về Việt Nam sau chuyến vượt biển thành công năm 1989. Lần này có anh rể và Tài cùng về. Tài lúc này đang là con một nên còn nhõng nhẽo. Có hôm cậu chàng bị mẹ cho ăn đòn, tay vẫn níu chặt chân mẹ, miệng khóc: “I want you, I need you”🙂

2005 - Tân gia

Năm 2005 Chị về với Tài và Ân, cậu con trai thứ hai, vừa đúng lúc ăn tân gia căn nhà dưới Gò Vấp. Con bé đeo mắt kiếng là Khánh Linh hay còn gọi là Bé Nhi, tự là Đĩ Lủng, Má mình làm bà vú cho nó từ hồi bé, lúc nào nó cũng lẽo đẽo gọi “Bà Nọi ơi Bà Nọi”

2005 - TGMSáng Chủ nhật, gia đình thường đi lễ tại Nhà Nguyện nhỏ trong Tòa Tổng Giám mục Sài gòn, nằm ngay góc ngã tư Trần Quốc Thảo và Nguyễn Đình Chiểu. Tòa Tổng Giám mục (“TTGM”) rất đẹp với tòa nhà lớn xây kiểu Pháp nằm chính giữa, xung quanh khuôn viên là những cây lâu năm nằm trong những khoảnh vườn được chăm sóc tử tế. Mấy chị em cùng đưa “Việt kiều” đi lễ.

2005-tgm-cuThế nhưng điểm đặc biệt của TTGM lại nằm khuất ở góc phải phía cuối khuôn viên. Đó là căn nhỏ cổ hơn 200 năm tuổi bằng gỗ quý. Ngôi nhà này được xem là cổ nhất Sài gòn. Nhưng điều này cũng không phải là điểm đặc biệt của nó. Chủ nhân của căn nhà nhỏ được xem như một nguyện đường này chính là Hoàng Tử  Cảnh, con trai Vua Gia Long. Căn nhà này đã được dời từ Kênh Thị Nghè sang đường Alexandre de Rhodes, gần nhà thờ Chánh tòa. Đến năm 1900 thì được chuyển về TTGM.

2005-opera-houseLễ xong, cả nhà ra trước Nhà Hát Thành phố …nghe thổi kèn. Mỗi sáng Chủ nhật sẽ có một chương trình trình diễn đặc biệt tại đây, hôm thì kèn đồng, hôm thì nhạc dân tộc. Nếu ngồi nhâm nhi ly cafe trong quán  bên kia đường của Khách sạn Rex ngó sang sẽ rất đẹp, nhưng tiếc là sẽ không nghe được tiếng kèn. Mọi người đi ngang qua chỉ việc tắt máy, gạt chống xe, rồi ngồi ngay đó xem trình diễn.

2005-ubndTừ đây, cả nhà tà tà thả bộ ra ngay trước Ủy ban Nhân dân Thành phố (“UBNDTP”) chụp hình. Phải công nhận tòa nhà đẹp quá. Chỉ tội nó bị án ngữ bởi bức tượng xấu hoắc. May mà cả nhà đứng vào thì che khuất bức tượng nên hình ảnh vẫn đẹp. Đứng nơi đây, mình không khỏi nghĩ đến hình ảnh xưa khi nơi mình đang đứng còn là dòng Kênh Bến Nghé kéo dài đến gần cửa UBNDTP.

2005 - Chợ Bến ThànhTới đây thì phải đi uống nước rồi về nhà với Ông Bà Ngoại đang chờ. Thế là lấy xe, xuôi theo đường Lê Lợi ra hông chợ Bến Thành…uống nước mía. Nhìn cảnh hai anh Việt kiều uống chung ly nước mía, trong khi anh Việt gian làm láng một mình một ly cũng vui vui. Thực ra Việt gian có vẻ giống “từ bển” về hơn Việt kiều🙂

PS: bài còn thêm ít nhất 2 phần nữa. Nhưng gà gáy rồi, phải đi ngủ thôi

13 thoughts on “Ngày Trở về (P1) – Vọng

    • Cám ơn Bác Ly. SUV mừng là cái chắc rồi. Ông anh rể than mình ổng phải lo chuẩn bị 7 cái thùng (tiêu chuẩn 1 người được 2 thùng và một hành lý xách tay, đóng tiền cho một thùng quá cước). Tới VN, ai nấy hăm hở phụ rinh 7 cái thùng về vì ai cũng có quà. SUV ôm quà cho cố vào bây giờ chật nhà, có nguy cơ SUV ra đường, quà ở trong nhà🙂

    • Nhà cửa đang yên tĩnh, bây giờ chộn rộn suốt O ạ. SUV đang vắt óc tìm chỗ đưa 2 thằng cháu đi chơi. Tính đưa tụi nó đi Nha Trang chơi đó O. Mai SUV đưa hai cậu đi coi phim, cuối tuần thì đi coi xiếc.

      Thịt Mỹ thơm, muỗi xơi tái tụi nhỏ, mình mẩy nát bươm. Má SUV thương cháu lấy điếu ngải cứu đốt lên hơ. Mình thấy Bà vừa hơ vừa giải thích công hiệu của điếu ngải, cứ phải nhắc chừng: “Coi chừng phỏng thằng nhỏ, Má”. Thế mà hôm nay thằng nhỏ (đang học năm I Đại học) khoe Dì Út ngoài vết muỗi chích thì có thêm vết bỏng do điếu ngải của Bà Ngoại. Thấy mà thương🙂

      • Theo kinh nghiệm của HL thì nơi đi chơi biển tuyệt vời nhất cho trẻ con đã từng sống ở nước ngoài thì có lẽ là Nha Trang, Nha trang có nhiều trò chơi SUV ạ.

        • Mấy lần SUV đi Nha Trang, toàn kiếm mấy cái resort yên tĩnh như Whales Island, Wild Beach để ở. Lần này chắc phải ở ngay Vinpearl để tiện tụi nhỏ đi chơi. Hồi chiều, mới đưa cả Việt gian lẫn Việt kiều đi xem phim hoạt hình “Despicable Me II” (Kẻ cắp mặt trăng). SUV thích coi hoạt hình lắm O.

    • Em gái tử tế quá. Chị thì chỉ mong có tên nào hậu duệ của Adam biết nói cái câu em khen chị thôi, chẳng dè tụi hắn nhát hít🙂 hôm nay hai chị em lại lỡ một buổi tập nữa rồi😦

  1. mừng cho SUV có Việt kiều về thăm nha, mà quan trọng nhứt là có quá trời quà của Việt kiều đó nha

    rảnh thì dắt mấy đứa nhỏ đi xem Despicable Me 2 (kẻ cắp mặt trăng 2) – phim HOT của Universal Mỹ, đang chiếu ở Mega sì ta đấy, mình biết chỉ có vậy thôi (mới dắt 2 nhóc nhà mình đi coi, nên biết ấy mà🙂

    • SUV vừa dẫn ba chàng đẹp trai đi hồi chiều đó anh Thành. Tình phụ tử giữa Gru và 3 cô con gái thật dễ thương. Nhưng SUV vẫn thích phim Truy tìm Nemo và Up hơn🙂

  2. Wao… gần tháng trời ngao du sơn thủy, ko vào log chị mình, nay mở ra thấy 2 bài hoành tráng luôn.
    Hôm nào nào có dịp, em phải ghé thăm nguyện đường 200 năm tuổi của hoàng tử Cảnh mới được. SG mình thấy vậy mà nhiều “cổ tích” quá!
    Chị Duyên có xách nhiều chocolate về ko chị, em xin ké miếng coi? Trâu này khoái món đó lắm!

  3. Ngao du sơn thủy ở đâu vậy Trâu?

    Chủ nhật có thánh lễ lúc 6h và 7h. Khi đó cửa mở, Trâu vào xem được đó. Khuôn viên Tòa Tổng rất đẹp vì có nhiều cây cổ thụ, thiết kế của tòa nhà chính theo kiểu Pháp nhìn hay lắm.

    Có chocolate, nhưng chị SUV nghĩ Trâu chỉ ăn cỏ, nên chị xơi hết rồi🙂

Gửi phản hồi

