Thứ Sáu, Máu Chảy về Tim

Monday MorningNgày còn nhỏ, tôi thường đọc bất cứ thứ gì rơi vào tay. Năm tôi học lớp 3 thì phải, tôi tình cờ đọc được môt bài trong cuốn sách Quốc văn. Bài đọc này nói về những hoạt động ngoài đường phố vào một buổi sáng Thứ Hai. Theo đó thì đường phố sạch boong, các viên chức ăn mặc chỉnh tề trên đường đến chỗ làm, các cháu nhỏ học sinh đi học, các chú Cảnh sát nghiêm túc đứng gác tại các chốt giao thông, v.v.  tóm lại là ai vào việc nấy, điểm chung của mọi người là đều mang một vẻ tươi mới của một sáng đầu tuần, khác hẳn với vẻ mệt mỏi kiệt sức của họ vào vào buổi chiều cuối tuần.

Tôi rất thích bài tập đọc đó. Nghe có lý quá đi chớ. Này nhé, sau một ngày nghỉ ngơi, mọi người sẽ như được tiếp thêm sinh lực để bắt đầu một tuần mới và mỗi ngày trong tuần trôi qua thì cái sinh lực đó bị bào mòn đi một ít cho tới Thứ Sáu thì…hết xí quách.

workweek dog

Thế nhưng càng ngày tôi càng cảm thấy ngược lại. Thế này nhé, đi học tôi chỉ thích khi sắp đến giờ ra chơi, giờ tan học, ngày cuối tuần và…mùa Hè. Trong danh mục những thứ ưa thích của mình, chưa bao giờ tôi thấy có buổi sáng Thứ Hai cả. Tôi thấy cái bài Cả Tuần đều ngoan không thực làm sao ấy, mỗi ngày trong tuần được mọi người đón nhận với mỗi cung bậc khác nhau, làm gì có chuyện cả tuần đều ngoan được. Khổ thân cái con bé hát bài này, cả tuần nó phải cố gắng, mình thì chỉ muốn được rong chơi và đọc sách mà thôi. Lớn lên, thì tôi có thể khẳng định cái bài đọc này hoàn toàn không đúng với thực tế hoặc nó chỉ đã từng đúng với thực tế của những năm 1900 hồi đó.

Hôm rồi đầu tuần, O Hà Linh có để lại lời chúc trong mục Nhắn nhủ cho tôi thế này: “Ngày mới, tuần mới, tháng mới..nhiều niềm vui mới nhe O SUV!” Thực ra tôi rất cần lời chúc thế này vì hầu như chẳng Thứ Hai nào tôi muốn đi làm cả. Cái sức ì sau hai ngày ở nhà và cái viễn cảnh cả núi công việc đang chờ trong chỗ làm cũng như cả những thứ trời ơi đất hỡi không lường được có thể xảy tới làm mình ngại ngần hết cỡ. Ngoài ra còn có một sự thực là thường thì cuối tuần ở nhà tôi còn cực hơn là đi làm. Làm gì có chuyện nghỉ ngơi, nạp năng lượng cho một tuần làm việc mới, tào lao. Chả thế mà bọn Tây hay dùng cái khái niệm Hội chứng Sáng Thứ Hai (Monday Morning Syndrome) để mô tả chính xác triệu chứng ngại đi làm vào sáng Thứ Hai của mọi người.

Hình ảnh của SUV mỗi sáng Thứ Hai

Ấy thế mà bạn sẽ bắt gặp một “tôi” hoàn tòan khác vào chiều Thứ Sáu nhá. Cái viễn cảnh được ngủ nướng vào sáng mai và sẽ không phải thấy mặt sếp trong hai ngày làm tôi thích mê đi. Chỉ cần có thế là năng lượng ở đâu tràn về, tôi và mọi người trong văn phòng nói nói cười cười, ráng nhanh tay cho xong việc còn về. Càng ngày tôi càng thấy cái câu hồi mới ra đi làm được mấy đồng nghiệp nam chỉ: “Thứ  Sáu, Máu chảy về tim” là chí lý thế nào. Ngày ấy, tôi cứ tưởng mấy anh nói vậy vì họ được lãnh lương cuối tuần. Giờ thì tôi hiểu trong đó còn hàm ý cả việc được giải thoát khỏi gánh nặng công việc cả tuần đăng đẵng.

SUV nhấm nháp cái cảm giác Máu chảy về tim mỗi chiều Thứ  Sáu

Viết tới đây thì tôi lại phải tạ ơn trời vì lời cầu nguyện vào ngày Mùng 3 Tết hàng năm của tôi đã được Bề trên thương nhận. Theo thông lệ, người Công giáo sẽ đi dự lễ “Cầu mùa” vào ngày này. Đây là ngày mọi người đi lễ cầu xin cho có công ăn việc làm, ai có công việc rồi thì cầu cho công việc được hanh thông thuận lợi. Giờ này tôi còn có diễm phúc viết về cái cảm giác lười lẫm, không muốn bò dậy đi làm vào sáng Thứ Hai và cảm thấy hạnh phúc khi mỗi chiều Thứ Sáu về thì quả là tôi đã quá may mắn rồi.

Thường thì chiều Thứ Sáu, Sếp tôi sẽ về sớm hơn bình thường để đi đến Nhà Thờ Do Thái Giáo. Ông sẽ không đi khi nào chưa nhận được lời chúc “Sabbath Salom” của chúng tôi. Có lần cậu em trong văn phòng láu táu chúc ông “Salonpas” làm ông có vẻ giận. Trong tâm trạng gần như… hưng phấn của buổi chiều thứ Sáu, tôi cũng muốn gửi lời chúc “Cuối tuần vui vẻ” đến tất cả mọi người, mong rằng ai nấy đều được cảm nhận cái Hội chứng Sáng Thứ Hai và cảm giác Máu đang rần rật chảy về tim mỗi chiều Thứ Sáu.

19 thoughts on “Thứ Sáu, Máu Chảy về Tim

    • Vậy là có thêm một mục để xin trong Lễ Cầu Mùa rồi đó Bác Ly: cầu cho không phải đi làm Thứ Bảy🙂

      Nhưng mà nói tới đây thì lại nhớ tới câu nhắc chừng của Sếp Vy: “Be careful with what you ask”, ý ông nhắc chừng mình phải cẩn thận với những điều mình xin xỏ. Lỡ mà xin Bác Ly không phải đi làm Thứ Bảy, công nhân không có việc làm thì cũng tội họ ha. Khó đa.

  1. Em thì hổng có khái niệm này chị ạ. Từ nhở tới lớn lúc nào, ngày nào em cũng quần quật như trâu
    Hồi làm công tác Đoàn cũng thế, tiếng là cán bộ viên chức nhà nước nhưng có thứ bảy chủ nhật nào được nghỉ đâu ạ vì thứ bảy tình nguyện rồi làm thông tới chủ nhật mới xong một công trình nhỏ nhỏ.
    Giờ em làm về sự kiện, tiệc tùng cho người thì những ngày người ta nghỉ là em lại cắm mặt làm.. Khi em cảm thấy mình khá đuối, em tắt điện thoại và nghỉ thì ngày đó là ngày nghỉ thôi😦
    Em thuộc cung Kim Ngưu. Số trâu chị ạ. =D =D

    • Chị SUV cũng Kim Ngưu đó em Voi. Tới giờ thì SUV thấy tiền hung hậu kiết, số SUV ăn về hậu vận. Chắc em Voi cũng sẽ giống chị SUV, thế nào cũng có lúc em chỉ đứng phe phẩy đuôi nhai mía và đậu phọng thôi mà không cần phải nghĩ tới chuyện trồng mía trồng đậu phọng. Lúc đó hú chị lại, hai chị em cùng thưởng thức🙂

    • Cám ơn O. SUV đang tưng tưng từ dưới bếp ra chỗ giặt quần áo🙂 Cũng là ôsin, ở VP SUV được lãnh lương, nhưng mà ở nhà đã cực hơn mà chẳng ai phát cho đồng lương nào🙂

  2. Công nhận chi tui biết chọn hình ảnh thiệt! Bài hay mà thêm mấy cái hình tếu lâm vô thì như ăn tô canh chua nóng có thêm vài trái ớt xanh vào. Ót… quá đã! Bài này save thêm 3 suất mát Thái nữa hé!!
    Đọc bài của chị, em nhớ lại 1 đoạn trên Discovery chiếu về mấy con thú. Trong đoạn phim có câu: “Động vật mất gần 70% thời gian để giải quyết nhu cầu thực phẩm”.
    Đành rằng chúng ta phải đi làm để trước hết là giải quyết cái ăn. Nhưng thật ra con người “ăn” rất nhiều thứ, nhiều góc độ, nhiều hình thái chứ ko chỉ đơn giản là ‘nhai-nuốt’ như mấy bạn thú vật. Vậy trước khi có “cái để ăn”, chúng ta phải đi “kiếm ăn” rồi.
    Có điểu, chúng ta chỉ đi “kiếm ăn” có 8/24 giờ 1 ngày, còn 2 ngày cuối tuần hoạt động “kiếm ăn” gần như là 0/24 luôn.
    Vậy thì loài mình đã hơn loài khác quá xá nhiều (!).
    Thế là chị em mình hãy tự an ủi nhau rằng: dù Thứ Hai phải gặp một núi công việc, gặp cái face chần dần của chief thì chúng ta vẫn là cái loài tiến hóa nhất. Hãy “hãnh diện” về điều đó để khỏa lấp đi Hội chứng “ngán” vào Thứ Hai, chị nhé!
    Cầu trời cho Thứ Hai chief lên máy bay, còn đối tác thì bận nghỉ mát…!

    • Trâu ơi, bên đó còn tuyển ôsin cho chị SUV vào làm với. Vụ kiếm ăn có 8/24 và 5/7 thì không có phần chị rồi đó. Hổng phải Thứ Sáu nào chị cũng như con cánh cụt đó được đâu.

      À mà đâu có bị đánh thuế giấc mơ đâu mà em mơ giấc mộng nhỏ bé quá vậy? Phải mơ là đối tác đi nghỉ mát…với mình thì mới vui🙂

      • Trời đất! Chị viết 1 bài mất có 30p mà đã ‘dớp’ hết 1tr rồi, làm osin 8tiếng 1ngày thì ai trả cho nỗi?!
        Đối tác gặp riết phát ngán còn theo chúng nghỉ mát thì ôi quá chán! Trừ phi là Đối tác Tình cởm, khè..khè….

          • Xưa nay ba cái vụ tình cởm (lứa đôi) dính sơ sơ thì thấy khoái chứ vô sâu lại oải vô cùng. Nhưng Đối tác thì khác Đối tượng nên chắc cũng ko đến nỗi lắm.

            • Hú hồn…
              Hồi em còn trẻ dính hoài nhưng chẳng sao cả, vì cái thời học trò bồng bột, vui thì rủ đi ăn kem, buồn thì cải lộn, vậy thôi.
              Còn bây giờ thì hình như ko đơn giản thế…

  3. Ngày thứ 7 chỉ sướng 1 chổ là được mặc tàn lỏn áo thun cả ngày chứ vẫn fai đưa mấy nhóc đi học thêm, Chim hoa cá kiểng các loại tăng cường thêm việc bà……chủ gia đình giao phó thêm 1 mớ công việc không tên để tránh việc nhàn rỗi sanh ra…tội lổi! éo có ngày bị Hạ huyết áp vì máu ít dc chảy về tim wa🙂

    • Ừa thì tui nói rồi mà ông dzịt bầu Vy Nguyen, mấy ngày cuối tuần mình còn hơn osin nữa mà lại đâu có được trả lương. Nói gì thì nói, cuối tuần cũng có cái hay là tạm thời được dứt ra khỏi môi trường làm việc đầy áp lực đó mà🙂

Gửi phản hồi

