Edelweiss – Hoa Nhung Tuyết

 

Ngày còn học Phổ thông, Anh văn là môn mình cố gắng nhiều mà thành quả chẳng bao nhiêu. Nhiều khi phải nghĩ ra những động lực rất ư là trời ơi đất hỡi chẳng hạn như Thầy Anh Văn đẹp trai, để buộc mình học cho tốt.

Thế nhưng có một cách lôi kéo học sinh đến với môn học này mà hầu như Thầy Cô nào cũng áp dụng thành công đó là học Tiếng Anh qua các bài hát. Sau này, Tiếng Anh của mình có khá lên một phần là nhờ những bài hát Tiếng Anh yêu thích chứ  chẳng phải nhờ mấy Thầy đẹp trai.

Lần đầu tiên được “xem” bài hát Edelweiss là mình đã mê mẩn. Khoảng thập niên 1980, thỉnh thoảng rạp hát Hòa Bình lại chiếu một vài bộ phim kinh điển như Đời người nữ tu, Ảo ảnh cuộc đời, v.v… Mình được nghe bài Edelweiss trong phim Giai điệu hạnh phúc (The Sound of Music).

Ngày ấy mình thích mê giai điệu bài này và các diễn viên trong phim, nhưng chẳng giỏi đủ để chép được lời của bài hát để mà ê a. Sau này, nhờ có internet và ….karaoke mà mình biết được lời của nhiều bài hát Tiếng Anh yêu thích. Mỗi lần đi hát karaoke nhất định mình phải hát cho bằng được Edelweiss.

Edelweiss - Hoa Nhung Tuyết

Edelweiss – Hoa Nhung Tuyết

Edelweiss Edelweiss

Every morning you greet me

Small and white, Clean and bright

You look happy to meet me

Blossom of snow may you bloom and grow

Bloom and grow forever

Edelweiss Edelweiss, Bless my homeland forever

Nghe nói loài hoa Nhung tuyết này được người Thụy sỹ chọn làm quốc hoa. Chẳng thế mà trong bài hát câu cầu nguyện với Quốc hoa: “Bless my homeland forever” cứ được lập đi lập lại.

Nhân nói về Quốc hoa của Thụy sỹ, lại nghĩ về Hoa sen, Quốc hoa của Việt nam. Chẳng biết khi dành thời gian và tiền bạc để chọn một loại hoa biểu trưng cho đất nước, có bao giờ các ông ấy nghĩ đến việc gắn kết giữa một loài hoa và sự thanh bình cho đất nước mình để chí ít có một lần bản thân các ông thì thầm nguyện cầu với Quốc hoa Việt nam: “Xin hãy luôn phù hộ quê hương tôi”.

9 thoughts on “Edelweiss – Hoa Nhung Tuyết

  1. Mình cũng thích phim này. Phim này có nhiều bài hát hay. Một bài ở đoạn đầu lúc các vị nữ tu than phiền về Maria có một câu mình rất thích, làm sao mình giữ được ánh trăng trên lòng bàn tay.

  2. T vẫn có đĩa phim trong bộ sưu tập phim của mình. Lâu rồi không nghe. Giờ nghe lại cảm xúc ít nhiều. Sẽ coi lại phim này trong một lúc rảnh rổi nào đó. Cám ơn Vy đã nhắc nhở T quay trở lại với những niềm yêu thích của mình trong những bộn bề của cuộc sống.

  3. Thật ra thì hồi nhỏ lúc xem phim “Giai điệu hạnh phúc”, Ngọc mê có mổi bài “Đô-Rê-Mi” chắc tại hồi đó nhỏ quá. Đến lúc có mấy nhỏ hay hát cho tụi nó nghe nên bài hát đó dính liền cho đến bây giờ….

    • Tao nhớ ít nhất là 2 lần tao diễn văn nghệ bài Đô Rê Mi. Vẽ mấy nốt nhạc lên 2 bên má, tay cầm cái khóa Sol, miệng nghêu ngao: “Doe a deer, a female deer. Ray, a drop of golden sun…”. Giờ nghĩ lại thấy mình cũng lắm trò ghê🙂

Gửi phản hồi

