Đi ăn cưới vợ cũ

Mình đọc được bài thơ này của Tác giả Bùi Hoàng Tám bên Báo Dân Trí lâu rồi và rất thích. Chẳng ai mong đợi sự đổ vỡ trong hôn nhân, nhưng nếu đó là điều không tránh khỏi thì chỉ mong sao cho những người trong cuộc có thể nhẹ nhàng nhìn về nhau theo cách chỉ là sự cũ/mới và trước/sau. Mà nào chỉ trong hôn nhân, nếu các mối quan hệ trong cuộc sống mà được thế này thì cuộc sống sẽ tươi đẹp biết bao.

Cũ & mới - Trước & sau

Cũ & mới – Trước & sau

Vợ cũ đi lấy chồng
Mời mình về ăn cưới
Mình bàn với vợ mới
Có đi không mình ơi!

Vợ mới cười rất tươi
“Chị mời thì nên đến
Hai đứa mình cùng đi
Để tỏ tình thân mến!”

Vợ cũ mặc rất đẹp
Nhìn thấy chạy đến chào
Chồng mới của vợ cũ
Ra tận nơi đón vào…

Ôi cuộc tình rổ rá
Mà cưới vui bất ngờ
Mọi người tranh nhau hát
Mình cũng lên đọc thơ

Trong làn khói lơ mơ
Mình ghé tai hỏi vợ
“Nếu cuộc tình này vỡ
Mình có mời anh không?”

14 thoughts on “Đi ăn cưới vợ cũ

    • Chị Bà Tám ơi, SUV thắc mắc thế này: trừ nhân vật chồng mới của vợ cũ ra thì nhân vật nào cũng thể hiện rõ nét là người biết cư xử. Thế thì tại sao “mình” và vợ cũ lại chia tay chị nhỉ?

      Có khi nào vợ mới chính là người thứ ba không hả Bà Tám? Hoặc giả, chỉ tốt hoặc biết điều không thôi thì cũng không đủ để duy trì một cuộc hôn nhân hả Bà Tám?

      • Hôm trước viết trả lời xong, click sai chỗ bị mất cái comment, sau đó mất hứng. Mình để ý thấy người chồng cũ có vợ trước khi người vọ cũ lấy chồng. Và cũng nghĩ giống như Saigonese, anh chồng này chắc biết tính nết của mình nên chưa gì đã nghĩ đến mai sau rồi. Không biết có muốn tìm cách vớt lại bà cũ không.🙂

    • Bây giờ Saigonese lại nghĩ có khi nào “mình” lại là tội đồ trong vụ chia tay với vợ cũ không? Đang ngồi với vợ mới mà đã nghĩ tới chuyện “nếu cuộc tình này vỡ”, thật là 😕

  1. Thật là nhân văn, giá như ai cũng được như thế!
    Chắc họ chia tay nhau khi còn đang nghĩ được tốt về nhau hoặc là họ đều là người hiểu biết để biết rằng chẳng có ai hoàn hảo cả, không hợp nhau thì chia tay nhau!

    • Ây dà, SUV chẳng chút kinh nghiệm trong mối quan hệ này nên chẳng biết phải bình lựng ra sao. Có điều khi chơi với ai đó, có chuyện không nhìn được mặt nhau đã thấy gượng gạo khi phải đụng mặt nói chuyện vậy mà cái cặp này đúng là….nhân văn nhỉ O HL.

    • Hay cho cái câu hỏi “có phải” của anh! SUV chạy đi gu gồ bài thơ rồi mới re còm. Cái cảm giác y như ngày xưa hí hửng xin được bài thơ của Bùi Giáng, liếc qua một cái phải xé vội bài thơ. Phải mà còn giữ nó…..

      • Khi đọc đến khổ thơ cuối
        “Trong làn khói lơ mơ
        Mình ghé tai hỏi vợ
        “Nếu cuộc tình này vỡ
        Mình có mời anh không?”

        Một cảm giác buồn man mác chợt ập đến, sao lại có những con người đầy “nhân” và “văn” như vậy, mà lại phải vấp những khúc ngoặc thế kia ?, cái “làn khói lơ mơ” kia là khói của thức ăn và thuốc lá ở buổi tiệc hay cũng chính là cái “lơ mơ”, mờ ảo trong suy nghĩ và hành động của nhân vật ?

        Và tự hỏi lòng “phải chăng tác giả viết bài thơ này từ sự thấu hiểu trắc-ẩn-nỗi-lòng của những người đã từng trải qua cám cảnh ấy ?”, hay kim chỉ nam sống của tác giả thuộc trào lưu “con nai vàng ngơ ngác ?”

        Đã thắc mắc thì hỏi bác Gồ vậy … thì ra, Bùi Hoàng Tám là nhà thơ …
        ….

        Thế mới biết cảm giác “họa hổ họa bì nan họa cốt” là thế nào đối với tác giả bài thơ này, tiếc thay cái cảm giác đầu tiên khi đọc bài thơ ấy, tiếc thay.

        ps: Hôm qua viết nhiều lắm, nhưng lại xóa đi, nay bị SUV copy cái chữ “có phải” của mình, nên gõ lại tóm-tắc-suy-nghĩ vậy, kẻo lại bị cho là “bỏ cái chữ trong nhà người khác mà không nhấn chuông”.

        • Không đến nỗi là “bì” và “cốt” không đồng nhất đâu Anh Thành. Giống như Phạm Duy ấy, làm biết bao bài hát hay, cuối đời thì dở chứng ra mấy bài “tục ca”. Cái bài “Vợ tôi dở dại dở khôn”, SUV hiểu chỉ là một dạng chuyện bù khú của mấy ông nhà thơ với nhau. Tác giả cũng kể ra mấy dị bản từ bạn bè mà, không hoàn toàn là của ổng hết đâu.

          Lúc “trong làn khói lơ mơ”, SUV nghĩ ổng đang tính đi kiếm Bà Ba đó🙂

Gửi phản hồi

